Thế giới

Sau những đợt tấn công liên tiếp, Thổ Nhĩ Kỳ bị phản đòn dữ dội

Chỉ trong một ngày, các căn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã phải hứng chịu những đợt tấn công liên tiếp bằng rocket và máy bay không người lái cảm tử.

Đêm muộn 22/7, một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tấn công bằng rocket. Căn cứ này nằm gần thị trấn Zaylkan thuộc huyện Bashiqa, tỉnh Nineveh, miền Bắc Iraq.

Các quan chức Iraq cho biết, ít nhất một quả rocket 122m Grad đã rơi vào bên trong căn cứ. Chỉ vài phút sau vụ tấn công, lực lượng an ninh ở thành phố Mosul đã phát hiện các bệ phóng tự chế và 2 quả rocket không bắn được ở gần quận al-Tahrir.

Nhóm vũ trang tự xưng là Lực lượng kháng chiến hồi giáo Iraq Ahrar Brigades đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Trong một tuyên bố ngắn gọn, lực lượng này cho biết, cuộc tấn công là hành động phản ứng lại việc Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công vào huyện Zakho, tỉnh Duhok, vùng Kurdistan hôm 20/7.

Từ tháng 4, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một chiến dịch quân sự chống lại Đảng Công nhân người Kurd ở khu vực Kurdistan. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã phủ nhận trách nhiệm về cuộc tấn công nhằm vào Zakho.

Đây không phải đòn đáp trả đầu tiên nhằm vào căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ. Rạng sáng 22/7, 2 máy bay không người lái cảm tử đã tấn công một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở gần thị trấn Bamerne ở Duhok.

Căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử.

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cũng được thực hiện bởi phe thân Iran, Saraya Awliya al-Dam. Đoạn video do phe này công bố cho thấy, các máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc tấn công là bản sao của máy bay không người lái do Iran sản xuất, Ababil-2.

Trước đó, ngày 17/7, 5 người đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương khi một máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ tấn công một phương tiện ở ngoại ô thị trấn Haj Dijlah, phía tây thành phố Mosul, phía bắc tỉnh Nineveh.

Các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ đã dẫn đến phản ứng dữ dội của Iraq. Chính phủ nước này kêu gọi Ankara xin lỗi và rút toàn bộ quân đội ra khỏi lãnh thổ của mình.

Thế nhưng, bất chấp phản ứng quyết liệt của Iraq, hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại Đảng Công nhân người Kurd vẫn đang diễn ra. Vào các ngày 21, 22 và 23/7, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai các cuộc tấn công bằng pháo và máy bay không người lái ở nhiều điểm khác nhau thuộc khu vực Kurdistan.

Thổ Nhĩ Kỳ nhiều khả năng sẽ không lùi bước, vì tin rằng họ có quyền truy đuổi Đảng Công nhân người Kurrd ở miền Bắc Iraq. Với các động thái trong những ngày qua, Ankara rõ ràng đang phớt lờ các yêu cầu của Iraq. Lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ dẫn đến leo thang căng thẳng ở Iraq.

HOÀ AN (Theo SF, SH)