Sự kiện

Sau Hưng Yên và Thái Bình, dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở Hải Phòng

Những ngày gần đây, người dân, cơ quan chức năng đã phát hiện và tiến hành tiêu hủy nhiều đàn lợn mắc dịch tả lợn châu Phi. Những ổ dịch này nằm rải rác ở các tỉnh thành Hưng Yên, Hải Phòng, Thái Bình.

Chiều ngày 24/2, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, bà Nguyễn Thị Sen – Chủ tịch UBND xã Chính Mỹ (huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) cho biết, chính quyền địa phương cùng các đơn vị, sở, ban, ngành TP.Hải Phòng đang tiến hành khống chế, dập dịch tả lợn châu Phi bùng phát trên địa bàn xã.

Lợn mắc dịch tả châu Phi tại xã Chính Mỹ được đưa đi tiêu hủy.

“Cho đến thời điểm hiện tại có chính xác 2 hộ chăn nuôi có lợn mắc dịch tả lợn châu Phi. Có 53 con lợn của hộ gia đình ông Vũ Văn Đạt (thôn 12, xã Chính Mỹ) phải tiêu hủy, chủ yếu là lợn nái, con nặng nhất là 200kg.

Hộ nhà bà Nguyễn Thị Ngấn có 3 con lợn thịt mắc dịch tả. Tất cả số lợn mắc bệnh này đã được đem đi tiêu hủy an toàn. Lợn mắc dịch tả châu Phi đều có triệu chứng đặc trưng như sốt cao, bỏ ăn, nôn mửa. Ngoài ra, còn một hộ gia đình có 2 con lợn nái có biểu hiện bỏ ăn, chúng tôi đang cho kiểm tra, theo dõi”, bà Sen thông tin.

Vẫn theo bà Sen, cùng với công tác chống dịch, chính quyền địa phương đã tiến hành rắc vôi bột xung quanh chuồng trại của các hộ chăn nuôi để khử trùng, các ban ngành cũng đã cấp phát hàng trăm lít thuốc bơm khử trùng để dập dịch và bảo vệ đàn lợn.

Ông Bùi Văn Luyện - Chi cục Phó chi cục chăn nuôi Thú y thuộc sở NN&PTNT Hải Phòng cho biết, TP.Hải Phòng đã chỉ thị, kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch, từ xã, huyện đến thành phố; tăng cường cùng với các sở, ngành, phối hợp kiểm tra, giám sát dịch, không cho lây lan, khử trùng tiêu độc, bao vây luôn; lập chốt tại các ổ dịch. Tuyên truyền, khuyến cáo bà con nhân dân ăn thịt lợn phải có nguồn gốc xuất xứ, có giấy kiểm soát giết mổ.

"Chúng tôi cũng tuyên truyền cho nhân dân, các hộ chăn nuôi nếu có hiện tượng lợn ốm, chết thì phải báo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan thú y gần nhất, nếu có bệnh là phải tiêu hủy ngay", ông Bùi Văn Luyện khẳng định.

Tại tỉnh Thái Bình, thông tin đến PV báo Người Đưa Tin, bà Nguyễn Thị Nga - Phó giám đốc Sở NN&PTNT lực lượng chức năng đã phát hiện có sáu hộ chăn nuôi thuộc bốn thôn thuộc xã Đông Đô, huyện Hưng Hà có bệnh dịch tả lợn châu Phi. Đến thời điểm hiện tại, 123 con lợn của các hộ chăn nuôi đã bị tiêu hủy hoàn toàn. Ngoài ra, tỉnh Thái Bình chưa phát hiện thêm ổ dịch nào mới.

Cơ quan thú y và chính quyền địa phương đã thực hiện tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng liên tục khu vực hộ có dịch, đường ra vào ổ dịch và các khu vực có nguy cơ cao; thành lập chốt kiểm dịch, quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn vùng có dịch; tổng rà soát tình hình các đàn lợn trên địa bàn xã và các địa phương khác trên địa bàn.

Trước đó, vào ngày 19/2,  tại tỉnh Hưng Yên, địa bàn TP.Hưng Yên đã phát hiện hộ ông Dương Văn Vũ ở xã Trung Nghĩa và hộ ông Lê Xuân Tình ( ở xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ) có lợn mắc dịch tả châu Phi và đã được lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy.