Thế giới

Sau EU, đến lượt Anh tính điều tra xe điện Trung Quốc

Bản thân các nhà sản xuất ô tô Anh “ngại” ra mặt vì họ sợ sẽ phải đối mặt với sự trả đũa ở Trung Quốc trong khi đây lại là thị trường quan trọng đối với họ.

Vương quốc Anh được cho là đang xem xét mở một cuộc điều tra nhằm vào các khoản trợ cấp của Bắc Kinh cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, trang Politico EU dẫn nguồn thạo tin cho biết hôm 27/2.

Nếu Anh thực sự hành động, đây sẽ là cuộc điều tra thứ 2 nhắm vào xe điện do Trung Quốc sản xuất, sau cuộc điều tra tương tự do Liên minh châu Âu (EU) khởi động hồi tháng 10 năm ngoái.

Các nhà sản xuất ô tô Anh đang kêu gọi Chính phủ nước này hành động nhanh chóng trong bối cảnh lo ngại lo ngại ngày càng tăng rằng Vương quốc Anh sẽ phải chứng kiến một làn sóng xe điện do Trung Quốc sản xuất sẽ được chuyển hướng từ EU sang thị trường của họ, nếu khối này áp thuế bổ sung theo sau kết quả cuộc điều tra được công bố vào nửa cuối năm nay. 

Theo nguồn tin của Politico EU, quá trình xem xét các lựa chọn liên quan đến vấn đề trên đã bắt đầu trong vài tuần qua, với việc Bộ trưởng Thương mại Vương quốc Anh Kemi Badenoch có khả năng đang chuẩn bị chỉ đạo Cơ quan Phòng vệ Thương mại Anh (TRA) mở một cuộc điều tra.

Bản thân các nhà sản xuất ô tô Anh “ngại” ra mặt vì họ sợ sẽ phải đối mặt với sự trả đũa ở Trung Quốc trong khi đây lại là thị trường quan trọng đối với họ, nguồn tin của Politico EU cho biết.

Bắc Kinh đã phản ứng gắt khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thông báo về cuộc điều tra. Trung Quốc cảnh báo rằng cuộc điều tra xe điện có thể gây tổn hại đến quan hệ kinh doanh và tăng giá cho người mua ô tô ở chính “lục địa già”.

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với hãng tin Bloomberg hồi tháng trước, Đại sứ Trung Quốc tại EU Phó Thông (Fu Cong) gọi cuộc điều tra là “không công bằng”. Ông Phó cũng nhắc tới nguy cơ nổ ra một cuộc chiến thương mại giữa Brussels và Bắc Kinh sau quyết định của EC điều tra việc cấp vốn cho các linh kiện xe điện của Trung Quốc ở châu Âu.

Một chiếc SUV Sea Lion của gã khổng lồ xe điện BYD được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu, ở Quảng Châu, Trung Quốc, tháng 11/2023. Ảnh: Bloomberg

Thông qua cuộc điều tra, nếu EU phát hiện ra thực sự có tình trạng trợ cấp không công bằng thì “Chính phủ Anh sẽ rất khó để nói không đồng ý với điều này”, ông Alex Boyd, cựu cố vấn kinh tế và thương mại cho Văn phòng Thủ tướng Anh, và hiện là Giám đốc Công ty tư vấn Strand Partners, giải thích.

Cuộc điều tra của EC dự kiến sẽ kết thúc vào nửa cuối năm nay, sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6.

Vương quốc Anh “sẽ xem xét rất kỹ để xem liệu có hành vi giao dịch không công bằng tương tự hay không” nếu cuộc điều tra của EU dẫn đến mức thuế bổ sung đối với xe điện Trung Quốc, ông Mike Hawes, Giám đốc Điều hành tổ chức vận động hành lang ô tô SMMT của Anh, nói với phóng viên tại một cuộc họp báo hồi tháng trước.

London cũng đang tìm cách hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện trong nước của mình. Năm ngoái, Chính phủ Anh đã cam kết hỗ trợ 2 tỷ Bảng Anh đầu tư vào xe điện và sản xuất pin từ những hãng như Jaguar Land Rover, Nissan và BMW.

Tuy nhiên, bất kỳ tranh chấp thương mại nào cũng có thể khiến các nhà xuất khẩu Anh lo ngại, sau khi thấy Bắc Kinh trả đũa Paris. Pháp là nước ủng hộ chính cho cuộc điều tra của EU. Trung Quốc hồi đầu năm nay đã trả đũa bằng cách tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu mạnh nhập khẩu từ Pháp.

Chính phủ Anh “dường như hy vọng rằng họ sẽ không phải đưa ra quyết định đó (mở cuộc điều tra xe điện Trung Quốc)”, nhân vật cấp cao tại một hãng sản xuất ô tô lớn của Anh nói với Politico EU. “Họ vẫn đang khám phá những gì họ có thể làm được”, vị này nói thêm.

Minh Đức (Theo Politico EU, Euronews, Bloomberg)