Sự kiện

Sau chợ Hóc Môn, đến lượt chợ đầu mối Bình Điền phải tạm dừng hoạt động

Chợ đầu mối Bình Điền sẽ tạm dừng hoạt động từ 8h ngày 6/7/2021. Tiểu thương tạm ngừng việc nhận hàng hoá và chuyển hàng ra khỏi khu vực chợ chậm nhất 20h cùng ngày.

Ngày 6/7, UBND quận 8 vừa có văn bản số 1508/UBND-VP, chỉ đạo việc tạm dừng hoạt động chợ đầu mối Bình Điền, phường 7, quận 8 cho đến khi có thông báo mới.

Cùng ngày, công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền thông báo trong văn bản số 68/TB-BĐ ngày 5/7/2021 về việc tiểu thông chấp hành chỉ đạo của chính quyền địa phương, tạm ngưng nhận hàng hóa và vào chợ và thực hiện vận chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực chợ chậm nhất 20h ngày 6/7.

UBND quận 8 chỉ đạo tiểu thương ngưng tiếp nhận hàng hóa vào chợ, vận chuyển hàng hóa trong chợ ra ngoài trước 20h ngày 6/7 và phải thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm.

Theo UBND quận 8, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn ngày càng phức tạp, tại chợ đầu mối Bình Điền (phường 7, quận 8) đã xuất hiện nhiều ca Covid-19 và lan rộng đến một số quận, huyện và các tỉnh, thành.

Theo đề xuất của UBND phường 7 và để tạo điều kiện cho chợ Bình Điền hoàn thành phương án phòng chống dịch Covid-19, UBND quận 8 đề nghị Ban giám đốc chợ đầu mối Bình Điền thực hiện các nội dung sau:

Tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng, mua bán trực tiếp tại chợ Bình Điền kể từ 8h ngày 6/7 cho đến khi có đủ điều kiện đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, thực hiện vận chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực chợ chậm nhất 20h ngày 6/7.

Thông tin cho các thương nhân biết để thay đổi hình thức vận chuyển, giao và nhận hàng theo hình thức điều phối trực tuyến, giao tận nơi cho khách hàng để đảm bảo hàng hóa lưu thông, thông suốt đến tay người tiêu dùng.

Tiến hành phun tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực chợ. Phối hợp sở Công Thương TP.HCM, UBND quận 8 xây dựng phương án phòng, chống dịch với nhiều tình huống xử lí khác nhau để áp dụng khi chợ hoạt động lại.

Trước đó, vào trưa 5/7, chợ Bình Điền yêu cầu những người ra vào chợ phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19. Song song đó, chợ tiến hành lập điểm xét nghiệm cho tiểu thương buôn bán tại đây.

Do số lượng tiểu thương và người ra vào chợ lớn, lên đến gần 14.000 người nên xảy ra việc chen lấn, không tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh.

Theo công ty chợ Bình Điền, trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm nhanh đã phát hiện nhiều ca dương tính Sars-CoV-2.  Công ty chợ đề nghị các tiểu thương, người lao động, đối tác thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và phối hợp với y tế địa phương tiến hành khai báo dịch tễ theo quy định.

Trước đó, chợ đầu mối thực phẩm Hóc Môn, huyện Hóc Môn, TP.HCM đã phải tạm ngưng các hoạt động giao hàng trực tiếp tại chợ từ 28/6 đến 15/7 để phòng, chống dịch Covid-19.