Tiêu điểm thế giới

Sau bê bối "phân biệt chủng tộc" của Dolce & Gabbana, người mẫu Trung Quốc bất ngờ lên tiếng

Người mẫu Trung Quốc xuất hiện trong quảng cáo bị cáo buộc phân biệt chủng tộc của Dolce & Gabbana cho biết, vụ bê bối này đã “hủy hoại hoàn toàn” sự nghiệp của cô.

Hình ảnh gây tranh cãi của Zuo Ye được cắt từ video quảng cáo của D&G.

Hai tháng sau “scandal” khiến cư dân Trung Quốc dậy sóng, Zuo Ye, người mẫu trong đoạn quảng cáo nói trên đã chia sẻ trên Weibo rằng, cô đã không suy nghĩ chín chắn về nội dung của video và cảm thấy rất xấu hổ về những ồn ào sau đó.

“Cá nhân tôi sẽ không bao giờ thể hiện bất kỳ sự thiếu tôn trọng nào đối với quê hương. Tôi yêu đất nước của mình và cảm thấy tự hào khi có thể đại diện cho Trung Quốc trên sàn catwalk”, Zuo viết. “Tôi sẽ rút ra một bài học từ điều này và sẽ cho người Trung Quốc thấy những mặt tích cực hơn. Một lần nữa, tôi xin lỗi người dân Trung Quốc”.

Zuo xuất hiện trong cả ba video với bộ váy đỏ của D&G, chật vật sử dụng đũa để ăn pizza, mỳ spaghetti và một chiếc bánh cannoli khổng lồ. Những video này được thiết kế với mục đích quảng bá cho chiến dịch mang tên “DG Loves China”, tới từ hãng thiết kế thời trang nước Ý trước buổi trình diễn tại Thượng Hải vào tháng 11/2018.

Nhưng thật không may, chiến dịch đã phản tác dụng sau khi nó gây ra những cáo buộc liên quan đến phân biệt chủng tộc. Hãng thời trang cũng rơi vào một cuộc khủng hoảng truyền thông lớn sau khi ảnh chụp màn hình với nội dung miệt thị Trung Quốc của người đồng sáng lập D&G, ông Stefano Gabbana bị công khai.

Sự phản đối kịch liệt đã khiến buổi trình diễn thời trang nói trên phải hủy bỏ, và bất chấp lời xin lỗi công khai từ Gabbana và người cùng sáng lập Domenico Dolce, thương hiệu nổi tiếng này đã vấp phải làn sóng tẩy chay rộng rãi từ những người nổi tiếng, các nhà phân phối và công chúng Trung Quốc.

Người mẫu Zuo trong đoạn quảng cáo cũng phải chịu đựng sự công kích từ cư dân mạng, họ cáo buộc cô “kiếm tiền bằng cách xúc phạm đất nước” và “phỉ báng hình ảnh của Trung Quốc”.

Trong chia sẻ trên Weibo vào ngày 21/1, Zuo cho biết cô không phải là người của công chúng và đã quyết định giữ im lặng để tránh gây ra nhiều tranh cãi, nhưng giờ cô muốn làm sáng tỏ mọi chuyện.

Zuo nói rằng, cô ấy đã hy vọng làm việc với một thương hiệu quốc tế lớn sẽ thúc đẩy sự nghiệp của cô, nhưng thay vào đó chiến dịch này đã phá hỏng hoàn toàn.

Người mẫu cũng chia sẻ về việc mình chỉ được thông báo rằng sẽ quay “một video vui nhộn”, liên quan đến ẩm thực Ý và email thông báo cho cô ấy về công việc chứa một vài chi tiết khác về nội dung.

Trong buổi quay kéo dài ba tiếng đồng hồ đó, Zuo được đạo diễn hướng dẫn thể hiện sự ngạc nhiên, hoang mang và đánh giá cao về món ăn mặc dù cô cảm thấy lúng túng trong quá trình quay. Cô cũng thắc mắc về việc sử dụng đũa trên trường quay nhưng được bảo làm theo hướng dẫn.

“Tôi không thể làm điều đó trong lần thử đầu tiên. Tôi đã hỏi đạo diễn về việc sử dụng đũa nhưng anh ta đã bảo tôi là tuy khó nhưng hãy cố gắng thực hiện”, Zuo viết.

Cô cho biết vì mình chỉ là một người mẫu bình thường nên không có quyền xem trước sản phẩm hoàn chỉnh, cũng như không được đưa ra bất kỳ ý kiến nào về nội dung.

Lời xin lỗi của Zuo Ye hiện cũng nhận được những ý kiến trái chiều. Có người cho rằng cô chỉ đang bao biện cho vụ việc khi sự nghiệp đang xuống dốc nhưng bên cạnh đó, nhiều người cũng bảo vệ cô và nói rằng họ hiểu việc cô là người mẫu không tên tuổi nên không có quyền kiểm soát mọi sự cố.

Kiều Trang