Dân sinh

Sạt lở đất tại đèo nổi tiếng nhất Đà Lạt, vùi lấp nhà dân

Người dân hốt hoảng trước hàng trăm khối đất và bê tông kèm những tiếng nổ khi xảy ra sạt lở ngay tại đèo Mimosa (Tp.Đà Lạt, Lâm Đồng).

Vụ sạt lở xảy ra khoảng 15h chiều ngày 12/11 tại đường Khe Sanh, phường 10, trung tâm Tp.Đà Lạt (Lâm Đồng). Vị trí sạt lở ngay đầu đường đèo Mimosa, thuộc taluy âm. Đoạn sạt lở chạy dài phía sau nhà dân khoảng 50m, tạo thành một lòng chảo “khổng lồ”, chôn vùi rất nhiều đồ đạc, vật dụng, mái tôn của các nhà dân. Các khách sạn bên trên có nguy cơ bị cuốn theo dòng chảy của đất sạt. Có công trình còn bị hở cả phần móng, một số nhà dân bị nứt tường sau vụ sạt lở.

Hậu quả khiến 7 căn nhà đầu đèo Mimosa đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có 1 căn nhà bị vùi lấp. Các khách sạn, công trình gần đó cũng chịu ảnh hưởng khi bị hở cả phần móng, một số nhà dân bị nứt tường. Điều đáng nói, thời điểm xảy ra vụ sạt lở, thời tiết khô ráo, không có mưa.

Qua khảo sát nhanh, cơ quan chức năng ghi nhận vụ sạt lở đã uy hiếp an toàn trực tiếp đến 7 công trình nhà dân, trong đó có 3 khách sạn. Nhận định sự cố sạt lở nghiêm trọng nên chính quyền địa phương đã nhanh chóng cho di dời khẩn cấp nhiều hộ dân, kể cả du khách đang lưu trú tại 3 khách sạn nằm trong vùng sạt lở đến nơi an toàn.

Hiện trường vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại đầu đèo Mimosa, Tp.Đà Lạt, Lâm Đồng. (Ảnh: CAND).

Ông Tôn Thất Thanh Vũ - Chủ tịch UBND Phường 10 (Tp.Đà Lạt), cho biết: “Sau khi nhận được tin, UBND phường lập tức báo cáo lãnh đạo UBND thành phố; đồng thời, tiến hành cho khảo sát nhanh hiện trường. Theo nhận định việc sạt lở trên là nghiêm trọng, có công trình bị đẩy trôi khỏi vị trí móng nên đã huy động lực lượng công an, dân quân tự vệ, cán bộ phường phối hợp cùng các cơ quan chức năng của thành phố tiến hành phong tỏa hiện trường, giúp dân di dời vật dụng đồ đạc ra khỏi nhà. Đồng thời, để đảm bảo an toàn cho người dân, chính quyền đã buộc di dời tất cả các hộ dân; trong đó, có cả du khách ra khỏi khu vực nguy hiểm”.

Cũng theo ông Tôn Thất Thanh Vũ, nguyên nhân ban đầu được xác định là mưa lớn trong nhiều ngày qua, nước mưa đã thấm vào đất ở phía ta luy âm và gây ra tình trạng sạt trượt đất tại khu vực.

Hiện, cơ quan chức năng Tp.Đà Lạt đang tiến hành khảo sát làm rõ nguyên nhân, để có các biện pháp khắc phục sự cố sạt lở đất trên.

Đây không chỉ là lần đầu tiên nhiều khu vực tại Đà Lạt xảy ra sạt lở. Trong thời gian qua, nhiều khu vực tại đây cũng đã xảy ra sạt lở do nhiều nguyên nhân, nhưng điều đáng nói chính là việc các sự cố sạt lở  này xảy ra ngay tại trung tâm TP, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của người dân.

TÚ ANH (T/h theo Tuổi trẻ, Lâm Đồng online)