Hồ sơ điều tra

Xét xử sơ thẩm vụ UBND Đà Nẵng bị công ty thép Dana - Ý kiện đòi 400 tỷ đồng vào 27 Tết

Chiều 18/1, đại diện TAND TP.Đà Nẵng cho biết, dự kiến, ngày 21/1, tức 27 Tết sẽ mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ kiện giữa công ty CP thép Dana – Ý, huyện Hoà Vang, khởi kiện UBND TP.Đà Nẵng.

Trong vụ kiện này, người đại diện uỷ quyền của UBND TP.Đà Nẵng và Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng là ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP..

Được biết, đại diện 2 bên đã trải qua nhiều cuộc đối thoại nhưng không tìm được tiếng nói chung. Sau cùng, cả 2 phải cùng nhau kéo ra toà.

Liên quan đến vụ việc, mới đây, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho hay, hai bên đã bàn bạc với nhau để tìm giải pháp.

Nhà máy cho rằng, trước đây TP.Đà Nẵng đã cấp đầy đủ thủ tục, nhà máy không sai gì. Cũng có những vi phạm xả khói và tiếng ồn, nhưng do TP.Đà Nẵng không giải tỏa dân được, gần quá nên mới xảy ra như vậy.  

Công ty Dana - Ý đang tạm dừng hoạt động. 

“Bây giờ dừng lại không bồi thường, hai bên không gặp nhau được thì ra tòa. Tòa ra phán quyết cho công bằng, nếu tòa phán quyết do chủ quan nhà máy thì nhà máy chịu.

Còn nếu do TP.Đà Nẵng làm sai gây thiệt hại cho doanh nghiệp thì địa phương phải chịu. Ra tòa là giải pháp văn minh và công bằng”, ông Thơ nói.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, vì doanh nghiệp và chính quyền không thương lượng được thì doanh nghiệp kiện. TP.Đà Nẵng cũng biết điều đó nên sẵn sàng hầu tòa. Khi có phán quyết của tòa án thì chúng ta cứ căn cứ theo luật mà thực hiện.

Công ty CP thép Dana – Ý nộp đơn kiện UBND TP Đà Nẵng đòi bồi thường 400 tỷ đồng. Đây là số tiền công ty cho rằng đã bị thiệt hại do các quyết định của UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu doanh nghiệp này dừng sản xuất.

Trước đó, báo Người Đưa Tin nhiều lần phản ánh, mâu thuẫn giữa 2 nhà máy thép Dana – Ý và Dana – Úc với người dân địa phương khiến người dân nhiều lần bao vây, yêu cầu UBND TP.Đà Nẵng giải quyết chọn dân hay chọn nhà máy.

Từ đó, UBND TP.Đà Nẵng đã ra nhiều quyết định liên quan đến tạm dừng, cho hoạt động rồi tạm dừng hoạt động 2 nhà máy.

Chính quyền địa phương nhiều lần thay đổi chính sách với 2 nhà máy. Có lúc, chính quyền chấp nhận di dời dân, nhưng sau lại yêu cầu di dời nhà máy. Phía chính quyền thành phố cũng từng nhìn nhận cái sai trong việc quy hoạch bố trí 2 nhà máy thép.

Thanh tra của TP.Đà Nẵng đã tiến hành thanh tra và đã có kết luận về sai phạm của chính quyền thời kỳ đó. Như việc, quy hoạch khu vực đó không được bố trí nhà máy thép, nhưng vẫn tham mưu bố trí nhà máy thép, gây ô nhiễm, tiếng ồn...