Hồ sơ điều tra

Sắp xét xử phúc thẩm vụ dược sĩ bị cho thôi việc

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND Q.10 bác toàn bộ đơn kiện của bà Vũ Kim Thu. Tuy nhiên, bà Thu không đồng ý và kháng cáo. Dự kiến, phiên phúc thẩm sẽ diễn ra ngày 19/4.

Tranh cãi việc chứng minh nghỉ có lý do chính đáng

Theo nội dung vụ việc, bà Vũ Kim Thu, SN 1974, ngụ Q.3, TP.HCM làm dược sĩ tại bệnh viện Nhân Dân 115 (TP.HCM). Vào tháng 1/2020, con của bà bị ốm, ho nhiều ngày nên bà nghỉ chăm sóc con ốm trong 9 ngày (các ngày nghỉ trong khoảng từ 10/1-22/01).

Bà Thu cho rằng, đã nộp các tài liệu chứng minh việc nghỉ có lý do chính đáng bao gồm: Bản photo sổ khám bệnh tại bệnh viện Nhi Đồng 2 kèm toa thuốc photo ghi thông tin ngày khám. Tuy nhiên, bệnh viện Nhân Dân 115 cho rằng, những chứng từ, tài liệu bà Thu nộp không thể chứng minh việc bà Thu nghỉ có lý do chính đáng hay không.

Phía bệnh viện yêu cầu bà Thu nộp các chứng từ nghỉ Bảo hiểm xã hội liên quan đến 9 ngày nghỉ việc trong tháng 1/2020 theo quy định của bệnh viện. Thời hạn nộp là 25/2/2020. Tuy nhiên, đến hết 25/2/2020, bà Thu vẫn không chấp hành các yêu cầu trên.

Vì vậy, đến 10/3/2020, bệnh viện tổ chức buổi họp kỷ luật với bà Thu vì lý do tự ý bỏ việc. Đồng thời, yêu cầu bà Thu đọc bản tự kiểm điểm nhưng bà Thu không đồng ý. Đến 12/3/2020, căn cứ kiến nghị của hội đồng kỷ luật viên chức, giám đốc bệnh viện ra quyết định buộc thôi việc đối với bà Thu.

TAND quận 10 tuyên, bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Thu đối với bệnh viện Nhân Dân 115.

Tại phiên tòa sơ thẩm, hội đồng xét xử cho rằng, bệnh viện Nhân Dân 115 đã tạo điều kiện và làm tròn trách nhiệm trong việc đôn đốc bà Thu nộp các chứng để chứng minh việc nghỉ là có lý do chính đáng.

Bà Thu có biết thông báo này nhưng cho rằng, pháp luật không có quy định và bắt buộc người lao động chứng minh việc nghỉ là có lý do chính đáng bằng những chứng từ nêu trên nên từ chối cung cấp.

Hội đồng xét xử cho rằng, để xác định nghỉ việc có lý do chính đáng hay không, bắt buộc người lao động phải cung cấp được giấy xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh. Những chứng từ là sổ khám bệnh và đơn thuốc do bà Thu cung cấp không có xác nhận của bệnh viện Nhi Đồng 2. Vì vậy, việc bà Thu cho rằng các chứng từ này đủ chứng minh bà nghỉ việc có lý do chính đáng là không có cơ sở.

Tòa cũng cho rằng, việc bệnh viện thừa nhận có trừ lương 9 ngày bà Thu nghỉ việc, không đồng nghĩa là chấp nhận cho bà nghỉ việc không hưởng lương là chính đáng. Trong hồ sơ cũng không có bất cứ tài liệu nào thể hiện giữa bệnh viện và bà Thu có sự thỏa thuận bằng văn bản thể hiện đồng ý cho bà Thu nghỉ.

Vì vậy, TAND quận 10 tuyên, bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Thu. Không đồng ý với bản án sơ thẩm, bà Thu kháng cáo toàn bộ nội dung bản án. Phiên tòa phúc thẩm dự kiến sẽ diễn ra vào 19/4.

“Số ngày nghỉ ghi trên đơn thuốc không có giá trị pháp lý”

Nhằm hiểu rõ hơn việc sổ khám bệnh, đơn thuốc có đủ căn cứ pháp lý để chứng minh nghỉ có lý do chính đáng hay không, PV Người Đưa Tin Pháp luật đã liên hệ trực tiếp bệnh viện Nhi Đồng 2 (nơi cấp đơn thuốc mà bà Thu cung cấp) để tìm hiểu.

Đại diện bệnh viện Nhi Đồng 2, bác sĩ Nguyễn Thành Đạt - Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp cho biết, trường hợp mẹ đi khám bệnh cho con dưới 7 tuổi, nếu mẹ có đăng ký nghỉ hưởng BHXH, bệnh viện sẽ ghi nhận yêu cầu của mẹ để nhập lên hệ thống.

Vì vậy, trên đơn thuốc sẽ có ghi nội dung yêu cầu mẹ được nghỉ bao nhiêu ngày. Tuy nhiên, các nội dung ghi trên đơn thuốc này không có giá trị pháp lý mà đây chỉ là quy định nội bộ của bệnh viện.

Chỉ có giấy Chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH mới có giá trị. Tuy nhiên, người lao động phải trình giấy chứng nhận này cho cơ quan nơi mình làm việc và BHXH. Từ cơ sở đó, BHXH sẽ quyết định người lao động được nghỉ bao nhiêu ngày. Và quyết định đó mới là quyết định có giá trị.

“Trên giấy nghỉ hưởng BHXH mà bệnh viện cấp ngày 19/1/2020 đối với trường hợp của bà Thu, bệnh viện có ghi cho mẹ nghỉ 3 ngày. Tuy nhiên, đến ngày 20/1/2020 thì con bà Thu đã đủ 7 tuổi. Trường hợp này, nếu nộp lên BHXH thì có thể BHXH chỉ cho người lao động nghỉ 1 ngày, điều này phụ thuộc vào quyết định của BHXH”, bác sĩ Đạt cho biết.

Đại diện Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng khẳng định, bệnh viện đã cung cấp các giấy Chứng nhận nghỉ hưởng BHXH cho bà Thu ngay tại thời điểm bà Thu đưa con đi khám.

Tuy nhiên, bác sĩ Đạt cũng thông tin thêm, các giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH của bà Thu đến nay vẫn chưa được đưa lên cổng giám định BHXH. Lý do là khi đưa con đi khám, bà Thu không xuất trình thẻ BHXH nên trên giấy chứng nhận có ghi nội dung “không trình thẻ”.

Sau đó, bà Thu cũng không trình các giấy này cho bệnh viện Nhân Dân 115 hoặc cơ quan BHXH để cơ quan này liên hệ lại với bệnh viện Nhi Đồng 2, nhằm bổ sung thông tin và hoàn tất hồ sơ. Vì vậy, các giấy chứng nhận này vẫn chưa có giá trị pháp lý.

* Người Đưa Tin Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin.