Cộng đồng mạng

Sắp có hiện tượng nguyệt thực nửa tối trong tháng 7

Theo NASA công bố, trong tháng 7, sẽ có một sự kiện thiên văn vô cùng thú vị đó là nguyệt thực nửa tối. Những người yêu thích thiên văn sẽ có thể quan sát được ở Châu Mỹ trong 2 ngày 4/7 và 5/7.

Hiện tượng này chỉ xảy ra khi Mặt Trăng di chuyển, qua vùng tối một phần của bóng Trái Đất. Trăng tròn sẽ xuất hiện vào ngày 4/7 tại Châu Mỹ.

Trăng lần này có tên là Trăng Hươu, theo cách gọi của những người Mỹ bản địa xa xưa. Thời điểm này, Mặt trăng sẽ nằm ở phía đối diện Mặt trời nếu nhìn từ Trái Đất.

Vào đêm 5/7 nguyệt thực sẽ diễn ra vào 11h44 theo giờ địa phương, chúng ta có thể quan sát cùng một lúc sao Thổ và sao Mộc trên bầu trời. 

Người yêu thiên văn ở phần lớn Bắc Mỹ, Nam Mỹ, phía Đông Thái Bình Dương, phía Tây Đại Tây Dương và cực Tây châu Phi, sẽ quan sát được hiện tượng này. Tại Việt Nam, không quan sát được nguyệt thực nửa tối.

Khi xảy ra hiện tượng nguyệt thực, ánh sáng mặt trời đôi khi được khí quyển Trái Đất lọc ánh sáng xanh. Sau đó phản chiếu ánh sáng đỏ lên mặt Mặt Trăng, tạo ra hiện tượng trăng máu lần tiếp theo trong năm 2021.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)