Hồ sơ doanh nghiệp

Sao Ta hoàn thành gần 80% kế hoạch doanh thu cả năm sau 9 tháng

Mặc dù doanh số tiêu thụ tháng 9 ghi nhận sụt giảm so với tháng 8 do nhiều yếu tố khách quan, nhưng Sao Ta cho biết công ty vẫn có lãi nhờ tôm tự nuôi.

CTCP Thực phẩm Sao Ta (HoSE: FMC) vừa công bố doanh số tiêu thụ chung trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt 181,7 triệu USD (khoảng 4.253 tỷ đồng), tăng 17,5% so cùng kỳ năm 2021 và đạt 79% kế hoạch năm đề ra trước đó.

Cụ thể, tôm thành phẩm chế biến 9 tháng của Sao Ta ghi nhận đạt 16.068 tấn, bằng 98,5% so cùng kỳ năm 2021, tôm thành phẩm tiêu thụ đạt 14.543 tấn, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước.

Nông sản thành phẩm đạt 1.642 tấn, tăng 96%; nông sản tiêu thụ ghi nhận 1.450 tấn, tăng 17,5% so cùng kỳ năm trước.

Như vậy, tính riêng trong tháng 9, doanh số tiêu thụ của Sao Ta đã đạt ngưỡng 19,8 triệu USD, thấp hơn tháng 8 2,1 triệu USD. Tuy nhiên, công ty cho biết vẫn có lãi tốt do sử dụng tôm tự nuôi cho chế biến, có giá thành rẻ. 

Sao Ta đưa ra dự báo, từ nay đến cuối năm, do ảnh hưởng lạm phát toàn cầu nên sức tiêu thụ không cao. Do đó, doanh số tiêu thụ sẽ không tăng mạnh ở những tháng cuối năm nhưng doanh nghiệp vẫn bảo đảm hoàn thành kế hoạch năm chỉ tiêu doanh số và lợi nhuận.

Về việc nuôi tôm, Sao Ta cho biết đang tiến hành thu tỉa và thu hoạch phục vụ chế biến. Doanh nghiệp cho biết, tôm sẽ phát triển không bằng mùa thuận nhưng so mặt bằng chung thì tốt hơn hẳn và có lãi. Hiện tại, Sao Ta đang tiến hành cải tạo khu mới 203 hecta để có thể thả nuôi ở quý II/2023.

Về xây dựng, doanh nghiệp cho biết đang nỗ lực hoàn tất nhà máy mới. Tuy nhiên, tiến độ đang bị chậm do bên cung ứng thiết bị, máy móc nước ngoài giao chậm vì thiếu vật tư sản xuất và khâu vận chuyển chậm trễ. Tuy nhiên Sao Ta khẳng định, việc này không gây áp lực vì hiện nay sản lượng nguyên liệu chỉ mức vừa phải.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), xuất khẩu tôm trong tháng 9 đạt gần 350 triệu USD, tăng 13%, mức tăng thấp nhất trong các sản phẩm chính. VASEP cho rằng, thiếu tôm nguyên liệu trong khi nhu cầu tại các thị trường đang chững lại vì lạm phát giá, khiến xuất khẩutôm giảm so với tháng trước.

Bên cạnh đó, vấn đề lạm phát đang tác động giảm nhu cầu nhập khẩu thuỷ sản của các thị trường, nên xuất khẩu sang các thị chính đều tăng trưởng chậm lại trong tháng 9.