Dân sinh

Sang nhà hàng xóm chơi, cụ bà 87 tuổi bị chó Bully nặng 30kg cắn nguy kịch

Một cụ bà ở quận Ba Đình, sang nhà hàng xóm, bị con chó Bully nặng hơn 30kg tấn công chấn thương rất nặng, phải cắt cụt tay.

Ngày 19/3, Bệnh việt Việt Đức thông tin vừa cấp cứu cho cụ bà N.T.T. (87 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội) bị chó Bully nặng hơn 30kg tấn công gây thương tích nặng.

Theo thông tin ban đầu trên báo Dân Việt, ngày 16/3, khi sang nhà hàng xóm, bất ngờ cụ bà T. bị một con chó Bully nặng hơn 30kg lao vào tấn công. Nạn nhân nhập viện trong tình trạng vết thương dập nát cẳng tay trái, vết thương hàm mặt phức tạp.

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành cắt cụt 1/3 dưới cánh tay trái; phẫu thuật cắt lọc, xử lý vết thương hàm mặt phức tạp. Ca phẫu thuật kéo dài nhiều tiếng đồng hồ.

Gia đình bệnh nhân chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ, do chủ nhà không xích chó, khi thấy cụ bà, chú chó hung hăng lao vào cắn. 3 tháng trước, cụ bà bị ngã còn chưa khỏi hẳn, giờ lại bị chó cắn nhiều vết thương nặng nề.

Sau 3 ngày phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của cụ đã ổn định, tỉnh táo, có thể giao tiếp với nhân viên y tế. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa phẫu thuật chấn thương chung, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Hình ảnh chó Bully. Ảnh minh hoạ.

Trước đó, ngày 14/3, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng tiếp nhận bệnh nhân 9 tuổi ở Vĩnh Phúc bị chó (mới đẻ con) nhà hàng xóm tấn công cắn vào dương vật, gây ra vết thương dương vật rách lột từ gốc dương vật trở lên.

Chó Bully Mỹ hay chó Bully (American Bully) là một giống chó có nguồn gốc từ Mỹ. Chúng là hậu duệ của chó American Pit Bull Terrier, American Staffordshire Terrier và Chó bò Mỹ. Bully là giống chó được lai tạo giữa chó bò Mỹ (American Bulldog) và Pitbull, việc lai tạo này sẽ tạo ra một nguồn giống mới, tập hợp tất cả những tinh túy của hai nguồn gien để có giống chó tốt.

Là hậu duệ của giống chó hiếu chiến Pit Bull nhưng American Bully lại thân thiện và hiền lành với chủ. Tuy nhiên, có nhận định khác cho rằng Bully có thể gọi là chó dữ vì nó rất khỏe, da dày, cấu trúc hàm răng đặc biệt nên nó đã cắn rồi là không nhả dù Bully đã được lai tạo cho hiền đi, nhưng bản tính thì khó mà biến mất hoàn toàn.

Chó bully có cái đầu to, đồ sộ hơn so với Pitbull. Độ dài trung bình, sâu, trán rộng, cơ má rõ, nếp dừng rõ rệt, tai nằm ở cao trên đầu. Tai được cắt hay không cắt. Mắt màu nào cũng đựợc ngoài màu trắng dã, mắt nằm thấp dưới trán và cách xa nhau. Hàm phả trông mạnh mẽ. Hàm dưới khỏe cho thấy sức nhai mạnh mẽ. Môi khít và đều nhau, hơi lòng thòng cũng được nhưng không chuộng lắm. Răng trên phải khít với răng dưới ở phần trước và phần hàm nhai.

Hà Lan (t/h)