Sản phẩm

Sáng chế thành công vô lăng ô tô “từ chối phục vụ” các tài xế say xỉn

Người phụ nữ Mỹ chế tạo ra một chiếc vô lăng có thể cảm biến nồng độ cồn và ngăn chặn các tài xế say xỉn lái xe.

Chiếc vô lăng đặc biệt này có tên Sober Touch Sensoring được phát minh bởi một người phụ nữ Mỹ tên Lakesha Stines. Thiết bị hoạt động bằng cách đánh giá nồng độ cồn trong mồ hôi của người lái thông qua một bộ cảm biến đặc biệt. Bộ cảm biến này sau đó sẽ đánh giá xem tài xế có đủ tỉnh táo để lái xe. Nếu nồng độ cồn vượt quá mức quy định, phương tiện sẽ không thể khởi động.

 Thiết kế của chiếc vô lăng thông minh. (Ảnh: CTPost)

Stines (42 tuổi, Connecticut, Mỹ) chia sẻ ý tưởng về chiếc vô lăng đến từ một bi kịch cô được chứng kiến trong quá khứ khi tham dự đám tang một người bạn của mẹ, qua đời trong lúc mang thai do bị tài xế say xỉn đâm trúng.

Sau khi sáng chế thành công chiếc vô lăng của mình, Stines bắt tay hợp tác với một kỹ sư chuyên thiết kế vô lăng và một công ty có trụ sở ở Florida để tiến hành sản xuất đại trà thiết bị thông minh. Stines mong ước rằng một ngày chiếc vô lăng của mình sẽ được sử dụng trên khắp thế giới và cứu được hàng triệu sinh mạng vô tội.

Stines tiết lộ thiết bị có giá khoảng 400 USD (9 triệu đồng) và nếu đúng tiến độ, nó sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2019.

Nhà sáng chế Lakesha Stines. (Ảnh: Hearst Connecticut Media)

Thượng nghị sĩ bang Connecticut Richard Blumenthal đã vinh danh Stines, trao cho cô chứng nhận về "công việc kinh doanh sáng tạo, đặc biệt nhằm giải quyết vấn đề lái xe khi say rượu trong cộng đồng". David S. Cassetti, thị trưởng Ansonia cũng tuyên dương Stines tại Phòng Thương mại địa phương.

Từ lợi nhuận thu về từ phát minh của mình, Stines đã thành lập quỹ Sober Vision với mục đích hỗ trợ những gia đình mất người thân trong tai nạn liên quan đến rượu bia. "Quỹ của tôi sẽ giúp những đứa trẻ mất cha mẹ có thể học đại học", cô nói.

"Lái xe không phải là sai. Uống rượu bia cũng không phải là sai. Nhưng khi bạn đặt hai việc đó cạnh nhau, nó sẽ tạo thành thảm họa", Stines chia sẻ.

Bá Di (Tổng hợp)