Dân sinh

Sản phụ vừa sinh đã dương tính, con 2,5 tháng cũng nhiễm Covid-19

Trong thời gian sinh chị không đi đâu, chỉ tiếp xúc với chồng và mẹ đẻ nhưng khi xuống Trung tâm Y tế kiểm tra, sàng lọc thì có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sáng 14/7, Tiến sĩ Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An thông tin: Trong 12 giờ qua (từ 19h00 13/7 đến 7h00 14/7), Nghệ An ghi nhận 04 trường hợp dương tính với Covid-19.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân M.T.H, nữ, sinh năm 1998, là lao động tự do, cư trú tại bản Chăm Puông, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương. Chị M.T.H mới sinh con được 2.5 tháng. Theo điều tra dịch tễ ban đầu, trong thời gian qua, chị H. chỉ ở tại gia đình chăm con nhỏ, không đi đâu.

Thời gian mang thai M.T.H có đi khám khai (lúc thai được 3 tháng) tại phòng khám BS Thành (không nhớ thời gian khám). Từ trưa 30/4, chị M.T.H, đi xuống Trung tâm Y tế huyện kiểm tra thai và xin nhập viện để sinh con.

Đến sáng ngày 5/5, chị M.T.H. làm thủ tục xuất viện về nhà. Trong thời gian nghỉ sinh để chăm sóc con, chị M.T.H. không đi đâu, chỉ tiếp xúc với chồng và mẹ đẻ.

Tuy nhiên, lúc 12h ngày 12/7, chị M.T.H. có biểu hiện ớn lạnh trong người, không sốt, không ho, không mệt, không khó thở và chưa uống thuốc gì. Vì vậy, lúc 11h ngày 13/7, chị M.T.H. đi cùng chồng, mẹ chồng đưa con cùng đi khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện.

Quá trình sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho kết quả 3 lần dương tính với virus SARS-CoV-2, xét nghiệm RT - PCR có kết quả dương tính.

Một góc xã Lượng Minh.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân C.T.B.N, sinh năm 2021, là con của bệnh nhân M.T.H. Lúc 11h ngày 13/7, cháu C.T.B.N. được bố, mẹ đưa đi khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR và đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp ba là bệnh nhân C.T.L. nữ, sinh năm 1979, là mẹ chồng của bệnh nhân M.T.H. Trong thời gian qua bệnh nhân C.T.L. chỉ ở nhà, đi làm rẫy, không đi đâu và không tiếp xúc với người đi từ vùng dịch trở về địa phương.

Khoảng 3 ngày trước bệnh nhân có biểu hiện sốt nhẹ, ho, không mệt mỏi, không khó thở và được điều dưỡng X.V.L. trạm Y tế xã Bảo Thắng, đến kê đơn thuốc và chuyền dịch tại nhà.

Lúc 11h ngày 13/7, bệnh nhân C.T.L đi cùng con trai, con dâu đến Trung tâm Y tế huyện khám bệnh, lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho kết quả 3 lần dương tính với virus SARS-CoV-2, xét nghiệm RT - PCR có kết quả dương tính.

Trường hợp nhiễm mới thứ tư là bệnh nhân T.V.T, nam, sinh năm 1940, ở xóm 1, xã Tân Thành, huyện Yên Thành. Ngày 1/7, anh T. đau đốt sống cổ nên đi khám tại BVĐK Minh An, huyện Quỳnh Lưu và được làm test nhanh cho kết quả âm tính. Sau đó anh được chuyển vào khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Trung tâm bệnh nhiệt đới. Tại đây bệnh nhân được làm XN RT-PCR 03 lần vào các ngày 1/7, 3/7, 7/7 và đều cho kết quả âm tính. Ngày 13/7, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 4 cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-COV-2... Tiền sử: Bệnh nhân có tiếp xúc với con trai đi từ Dĩ An- Bình Dương về ngày 27/6 (anh này đã được test nhanh âm tính ngày 1/7).

Ngay sau khi phát hiện các ca dương tính, CDC đã triển khai các đoàn điều tra, truy vết đến các địa phương để điều tra các F và gấp rút phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Đến nay, Nghệ An đã có 136 ca dương tính với COVID-19 ở 12 địa phương, cụ thể: TP Vinh: 89, Diễn Châu: 18, Tân Kỳ: 01, Quỳ Hợp: 05, Nam Đàn: 06, Đô Lương: 01, Hoàng Mai: 02, Nghĩa Đàn: 01, Nghi Lộc: 04, Quỳnh Lưu: 05, Tương Dương: 03 ca, Yên Thành: 01.