Sức khỏe

Sản phụ suýt mất mạng vì đột nhiên đau bụng bất thường

Chỉ chậm trễ vài phút, tính mạng của sản phụ và thai nhi có thể sẽ gặp nguy hiểm sau cơn đau bụng bất thường.

Bên cạnh niềm hạnh phúc chào đón thêm thành viên của gia đình thì có những nỗi khổ trong suốt quá trình mang thai mà chỉ người phụ nữ mới có thể hiểu hết. Ngoài sự chăm sóc tận tình của gia đình, bản thân các sản phụ cũng phải tự cung cấp một vài kiến thức cơ bản cho chính mình ở những tuần quan trọng trong thai kỳ.

Tờ Zing.vn cho hay một bệnh viện ở Quảng Ninh đã cấp cứu kịp thời sản phụ gặp tai nạn hy hữu trong thai sản.

Ảnh minh hoạ

Cụ thể, ở tuần 33, chị L.T.H cảm thấy đau tức phần bụng dưới, cơn đau ngày càng dữ dội. Nhận thấy bất thường, sản phụ đã đến bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh, để kiểm tra.

Qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy sản phụ có cơn co tử cung rối loạn, tần số 6, nguy hiểm hơn tim thai của thai nhi có dấu hiệu suy, tử cung co cứng. Hình ảnh siêu âm cho thấy bệnh nhân có khối máu tụ sau nhau thai, kích thước 7cmx9cm.

Nhận thấy tình hình sản phụ bị suy thai cấp, bong nhau non, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật mổ bắt, cứu thai nhi.

Nhờ tiến hành phẫu thuật kịp thời, con gái của sản phụ H. đã chào đời khỏe mạnh và nặng 2,04 kg. Sức khỏe của sản phụ đã ổn định và bảo toàn được tử cung bởi chỉ chậm trễ, tử cung của sản phụ sẽ phải cắt bỏ để tránh việc xuất huyết.

Hiện, sức khoẻ của sản mẹ và bé đều ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Đại diện bệnh viện nhận định trường hợp như sản phụ H. rất hy hữu. Thông thường, nhau bong non sẽ xảy ra ở các trường hợp sản phụ có tiền sử tăng huyết áp, tiền sản giật hoặc do chấn thương.

Báo Giao Thông cung cấp thêm thông tin, trong quá trình mang thai, các bà mẹ cần sớm phát hiện những bất thường về sức khỏe, đặc biệt là vài tháng cuối thai kỳ để bảo vệ tính mạng của sản phụ và thai nhi.

Nếu có cơn đau đột ngột dữ dội, bà mẹ cần đến bệnh viện vì đó có thể là dấu hiệu bất thường tại tử cung. Hoặc nếu thấy cơn co thành chu kỳ, liên tục, và không mất đi sau khi nghỉ ngơi 1 giờ, khi tuổi thai dưới 37 tuần, bà mẹ cần đến bệnh viện vì đó có thể là các dấu hiệu liên quan đến sinh sớm.

Khi phát hiện ra bất thường, bà bầu cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa sản để thăm khám kịp thời, tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Nguyên Anh (Tổng hợp)