Đời sống

Sản phụ 30 tuổi đang ăn đột nhiên méo mặt, yếu liệt nửa người, hôn mê

Trong khi dùng bữa tối sản phụ 30 tuổi đột nhiên bị méo và tê mặt, nuốt sặc, yếu liệt nửa người rồi hôn mê sâu.

Ngày 14/4, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược (ĐHYD) TP.HCM vừa cấp cứu và điều trị thành công cho trường hợp sản phụ N.N.H (30 tuổi, ngụ TP.HCM) bị dị dạng mạch máu ở vị trí thân não rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/3.000.

Chị H. nhập viện trong tình trạng hôn mê, mất ý thức. Theo thông tin từ người nhà, sản phụ đang mang thai ở tuần thứ 34, trong lúc ăn tối thì đột nhiên méo và tê mặt, nuốt sặc, yếu liệt nửa người rồi hôn mê sâu.

Sau khi tiến hành cấp cứu và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ đã hội chẩn và kết luận chị H. bị xuất huyết giai đoạn cấp ở mặt sau bán phần trái cuống não, dẫn đến đột quỵ. Đây là tình trạng dị dạng mạch máu dạng hang rất hiếm gặp, phần thân não của sản phụ bị tổn hại, xuất huyết nặng dẫn đến hôn mê, ảnh hưởng lớn đến hệ hô hấp và tuần hoàn.

Theo ThS.BS Đặng Lê Phương (Khoa Ngoại Thần kinh BV ĐHYD TP.HCM), trường hợp của sản phụ 30 tuổi vô cùng nguy hiểm, có nguy cơ tử vong cao nếu không được can thiệp kịp thời. Bên cạnh đó, vì đường dẫn truyền cảm giác và vận động đi ngang vùng thân não này, việc phẫu thuật đòi hỏi kỹ thuật và sự cẩn trọng cao vì có nguy cơ bị liệt hoặc mất cảm giác sau mổ.

Kết quả chụp MRI cho thấy sản phụ có khối dị dạng mạch máu dạng hang rất hiếm gặp.

Tại phòng Cấp cứu, sản phụ được đặt nội khí quản, tiến hành thở máy và chụp CT não bộ. Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai để cứu con trước.

Là người trực tiếp mổ bắt con cho sản phụ, ThS.BS Phạm Thị Loan (Khoa Phụ sản BV ĐHYD TP.HCM), cho biết: “Khi bé cất tiếng khóc chào đời, chúng tôi đã thở phào nhẹ nhõm. Bé nặng 2,2 kg, do sinh non tháng, phổi chưa trưởng thành nên được ê kíp Sơ sinh hồi sức, sau đó chuyển đến chăm sóc tại Khoa Sơ sinh. Cuộc mổ sinh diễn ra thành công sau 30 phút, sản phụ không bị mất máu nhiều”.

Sau cuộc mổ bắt con, chị H. được chuyển đến Đơn vị Hồi sức Ngoại thần kinh để ổn định huyết áp, thở máy và theo dõi diễn tiến sức khỏe, chuẩn bị phẫu thuật lấy dị dạng mạch máu.

Tại đây, sản phụ được siêu âm kiểm tra ứ dịch lòng tử cung. Sau 6 ngày, người bệnh có thể tự thở trong tình trạng sức khỏe ổn định, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật. Với kỹ thuật theo dõi điện sinh lý thần kinh trong mổ, đường dẫn truyền cảm giác và vận động của người bệnh được theo dõi liên tục, cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi. Kết thúc ca mổ, người bệnh hồi phục nhanh chóng. Sau 7 ngày, sức khỏe của cả mẹ và bé đều ổn định, được xuất viện.

TS.BS. Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh BV ĐHYD TP.HCM, khuyến cáo, dị dạng mạch máu xuất hiện ở vị trí thân não như trường hợp trên rất hiếm gặp. Bệnh không có nguyên nhân cụ thể, vì vậy phụ nữ có thai nên khám sức khỏe tổng quát và khám thai định kỳ thường xuyên.

Ngay khi có các dấu hiệu như giảm tri giác, động kinh, đột ngột nhìn đôi, giảm thị lực, méo mặt, nuốt sặc, tê yếu chi hoặc đau đầu đột ngột dữ dội, không giảm hoặc tăng dần theo thời gian cần lập tức đưa người bệnh đến các bệnh viện gần nhất. Đây là các triệu chứng của đột quỵ, nếu không xử lý kịp thời sẽ để lại hậu quả nặng nề.

Minh Hoa (t/h)