Thế giới

Sân bay lớn nhất Australia bị mua lại trước kỳ vọng phục hồi hậu đại dịch

Trước dịch Covid-19, khoảng 4 triệu lượt khách đi qua sân bay này mỗi tháng, hiện tại con số đã sụt giảm mạnh do các chuyến bay bị hủy bỏ và lệnh đóng cửa biên giới.

Vào thứ Hai ngày 8/11, Sydney Airport Holdings, sân bay có lưu lượng hành khách lớn nhất Australia, cho biết đã đồng ý chấp nhận giá thầu mua lại từ một nhóm nhà đầu tư cơ sở hạ tầng.

Cụ thể, đại diện sân bay Sydney tuyên bố chấp nhận đề xuất mua lại từ Liên minh Hàng không Sydney (SAA), bao gồm các nhà đầu tư Australia IFM Investors, QSuper và Australian Super cùng các Đối tác Cơ sở Hạ tầng Toàn cầu có trụ sở tại Mỹ với giá 23,6 tỷ AUD (tương đương 17,46 tỷ USD). Khi thỏa thuận thành công, đây sẽ là một trong những thương vụ mua lại lớn nhất của đất nước được mệnh danh “xứ sở chuột túi”.

Lượng hành khách sụt giảm mạnh

Thỏa thuận mua lại sân bay có lưu lượng hành khách lớn nhất Australia diễn ra trong bối cảnh nước này vào tháng 11 đã lần đầu tiên nới lỏng các biện pháp hạn chế biên giới cho khách quốc tế kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Nhiều chuyên gia nhận định các nhà đầu tư muốn tận dụng thời điểm hiện tại, khi giá trị vốn hóa Sydney Airport Holdings sụt giảm mạnh do đại dịch Covid-19 và kỳ vọng giá sẽ tăng trở lại khi Australia dỡ bỏ dần giãn cách xã hội.

Sân bay Sydney, cửa ngõ chính vào Australia, đã phải vất vả “chống chọi” với dịch bệnh Covid-19 trong hơn 18 tháng qua. Trước dịch Covid-19, khoảng 4 triệu lượt khách đi qua sân bay này mỗi tháng, nhưng hiện tại con số đã sụt giảm mạnh do nhiều chuyến bay bị hủy bỏ và lệnh đóng cửa biên giới quốc tế của Chính phủ từ tháng 3/2020. Theo nhà điều hành sân bay Sydney, số lượng hành khách sử dụng sân bay này đã giảm xuống 42.000 vào tháng 9/2021, so với con số 133.000 tháng 9/2020 và 3,65 triệu tháng 9/2019.

Sân bay Sydney ghi nhân 4 triệu hành khách mỗi tháng vào thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh: Bloomberg.

Lời đề nghị hấp dẫn

Sydney Airport Holdings cho biết một chứng thư thực hiện kế hoạch đã được ký kết hôm thứ Hai ngày 8/11 và cuộc họp triển khai kế hoạch dự kiến diễn ra vào tháng 1 năm sau. Thương vụ là kết quả từ một lời đề nghị hấp dẫn của SAA với giá trị 8,75 AUD/ cổ phiếu vào tháng 9/2021, cao hơn 6% so với đề xuất đầu tiên ở mức 8,25 AUD/ cổ phiếu.

Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) cùng Ủy ban Đánh giá Đầu tư nước ngoài Australia (FIRB) cũng đã thông qua thỏa thuận mua lại này sau nhiều tháng đánh giá.

Hiện ACCC đang tiến hành điều tra tác động của giao dịch đối với cạnh tranh, bao gồm cả tác động của việc tập đoàn sở hữu nhiều sân bay trong nước. Bởi theo Reuters, Công ty quản lý cơ sở hạ tầng IFM Investors, một trong số các nhà đầu tư trong thỏa thuận mua lại này, hiện đang sở hữu số lượng cổ phần lớn tại các sân bay thuộc nhiều bang Australia, bao gồm các tên tuổi lớn như sân bay Melbourne (bang Victoria), Brisbane (bang Queensland), Perth (bang Tây Australia) và Adelaide (bang Nam Australia). Báo cáo của Ủy ban ACCC dự kiến được công bố vào ngày 16/12.

Sân bay Sydney, Australia. Ảnh: Sydney Airport

Ông David Neal, Giám đốc điều hành IFM Investors, cho biết trong một phát biểu: “Liên danh các nhà đầu tư mua lại sân bay Sydney là đại diện cho hàng triệu người Australia. Chúng tôi sẽ nỗ lực để thực hiện nhiều chuyến bay và đưa nhiều hành khách trở lại sân bay hơn trong bối cảnh ngành hàng không phục hồi hậu đại dịch”

Phạm Thu Thanh (theo CNBC, Reuters)