Sự kiện

Sân bay Nội Bài quá tải

Sản lượng bay quốc nội tại sân bay Nội Bài tăng hơn 40% so với cao điểm hè 2019, thời điểm đỉnh cao trước khi có dịch Covid-19.

Theo thông tin từ Cảng HKQT Nội Bài, sản lượng vận chuyển tại Cảng đang quay trở lại mức tăng trưởng “nóng”, vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách quốc nội.

“Mỗi ngày, sản lượng hành khách đều liên tục lập đỉnh mới. Đơn cử ngày 24/6/2022 sản lượng vận chuyển đạt 102 nghìn lượt khách trong đó có 91 nghìn lượt khách nội địa.

Ngày 25/6/2022 đạt hơn 104 nghìn lượt khách trong đó có gần 93 nghìn lượt khách nội địa.

Dự báo đầu tháng 7/2022, con số này có thể lên tới 110 nghìn lượt khách”, thông cáo của Cảng HKQT Nội Bài nêu và cho biết thêm: Tính trung bình, sản lượng bay quốc nội tại Nội Bài đang tăng trưởng ngoạn mục, tăng hơn 40% so với cao điểm hè 2019, thời điểm đỉnh cao trước khi có dịch Covid-19.

Theo đó, mức sản lượng vận chuyển nội địa cao điểm hè 2022 tại cảng đã vượt quá công suất thiết kế của Nhà ga hành khách T1.

Trong khi đó, lượng khách sử dụng phương tiện cá nhân ra vào đón khách tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng tăng đột biến, ghi nhận cao gấp 3 lần so với trước đại dịch Covid-19 gây áp lực lớn đến luồng di chuyển và sân đỗ ôtô vốn đã được bố trí tối đa trong giới hạn mặt bằng cho phép.

Cao điểm hè 2022, sản lượng vận chuyển tại Cảng HKQT Nội Bài tăng trưởng “nóng”, vượt công suất thiết kế của Nhà ga hành khách quốc nội.

Theo thống kê, tỉ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển đến sân bay Nội Bài hiện giảm mạnh so với trước dịch Covid-19, chỉ đạt khoảng 30%, phần còn lại chủ yếu là phương tiện cá nhân.

Để đáp ứng nhu cầu của hành khách và nâng cao chất lượng dịch vụ sân đỗ ôtô Nhà ga T1, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tăng cường lực lượng an ninh hàng không, thường xuyên phối hợp với đồn công an Nội Bài cùng tham gia điều tiết phân luồng phương tiện trong sân đỗ, làn vào/ra thu phí và khu vực sảnh đón khách dành cho phương tiện vãng lai; triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ...

Cảng đang nghiên cứu đầu tư hệ thống thu phí không dừng để tăng năng lực thông xe và giảm tối đa tình trạng ùn ứ tại các lối vào/ra sân đỗ ôtô; lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ để bố trí bổ sung một sân đỗ ôtô phục vụ người dân.

Để thuận lợi trong quá trình di chuyển mùa cao điểm, Cảng HKQT Nội Bài đề nghị hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng để dễ dàng tiếp cận nhà ga; sát giờ tàu bay hạ cánh, người dân mới đưa phương tiện vào đỗ chờ để đón khách, không nên đến quá sớm gây áp lực lên sân đỗ; di chuyển, dừng đỗ đúng luồng tuyến quy định; các phương tiện dừng đỗ sai vị trí, quá thời gian quy định sẽ bị lực lượng An ninh hàng không khóa xe…