Thế giới

Samsung vay hơn 15 tỷ USD từ công ty con để đầu tư vào bán dẫn

Khoản vay đáo hạn vào ngày 16/8/2025 và chiếm 10,35% vốn chủ sở hữu của Samsung Electronics vào cuối năm 2021.

Samsung Electronics có kế hoạch vay hơn 15 tỷ USD từ Samsung Display, công ty con chuyên sản xuất màn hình của mình để đảm bảo chi phí hoạt động, công ty cho biết.

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc cho biết trong một hồ sơ pháp lý hôm 14/2 rằng họ sẽ vay 20 nghìn tỷ won (15,78 tỷ USD) từ Samsung Display với lãi suất 4,6% để “đảm bảo vốn lưu động”.

Khoản vay đáo hạn vào ngày 16/8/2025 và chiếm 10,35% vốn chủ sở hữu của Samsung Electronics vào cuối năm 2021. Samsung Electronics nắm giữ 85% cổ phần của Samsung Display.

“Samsung Electronics sở hữu hơn 100 nghìn tỷ won (gần 78 tỷ USD) dự trữ tiền mặt, nhưng phần lớn số tiền đó đang được quản lý ở nước ngoài. Vì vậy, họ cảm thấy sẽ tiết kiệm chi phí hơn nếu vay tiền từ một chi nhánh thay vì huy động ở nước ngoài”, một nguồn tin nội bộ cho biết.

Động thái này được hiểu là cam kết vững chắc của nhà sản xuất chip bộ nhớ lớn nhất thế giới đối với nỗ lực đầu tư của mình trong khi các đối thủ nhỏ hơn như SK Hynix và Micron Technology đang chuyển sang cắt giảm chi tiêu khi ngành công nghiệp bán dẫn bước vào chu kỳ đi xuống.

Nhà máy sản xuất chip của Samsung ở Pyeongtaek, Hàn Quốc. Samsung đạt lợi nhuận hoạt động khoảng 50 nghìn tỷ won mỗi năm, phần lớn trong số đó đều được đành để đầu tư. Ảnh: Sam Mobile

Lợi nhuận quý IV/2022 của Samsung đã giảm 69% so với một năm trước đó xuống mức thấp nhất trong 8 năm là 4,3 nghìn tỷ won (3,35 tỷ USD) do suy thoái kinh tế toàn cầu làm ảnh hưởng đến doanh số bán các thiết bị điện tử và chất bán dẫn.

Hoạt động kinh doanh chip của Samsung, chiếm khoảng 56% tổng lợi nhuận của công ty công nghệ này một năm trước, đã bị ảnh hưởng nặng nề với lợi nhuận giảm tới 96,9% so với năm 2021 do các khách hàng cắt giảm chi tiêu trong bối cảnh hàng tồn kho ngày càng tăng và tình trạng thừa cung khiến giá chip giảm.

Lợi nhuận hoạt động năm nay của tập đoàn Hàn Quốc được dự báo sẽ giảm xuống còn 20 nghìn tỷ won (15,58 tỷ USD) do suy thoái kinh tế toàn cầu và suy thoái chip.

Năm ngoái, gã khổng lồ công nghệ đã kiếm được 43,37 nghìn tỷ won (34 tỷ USD) lợi nhuận hoạt động và đầu tư kỷ lục 53,1 nghìn tỷ won (41 tỷ USD) vào cơ sở hạ tầng, 90% trong số đó được chi cho các cơ sở bán dẫn.

Mặc dù các điều kiện thị trường không thuận lợi dự kiến sẽ tiếp diễn, Samsung cho biết tập đoàn này sẽ không giảm đầu tư vì “đây là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi chuẩn bị cho tương lai”, ông Kim Jae-june, phó chủ tịch điều hành bộ phận kinh doanh bộ nhớ của Samsung khẳng định.

Samsung sẽ “tiếp tục thực hiện các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng cần thiết để đáp ứng nhu cầu từ trung hạn đến dài hạn. Vì vậy, kế hoạch sử dụng vốn năm nay của tập đoàn dự kiến ​​vẫn sẽ tương tự như những năm trước”, ông Kim cho biết.

Nguyễn Tuyết (Theo chosun.com, Yonhap News)