Công nghệ

Samsung hoãn sản xuất chip 3nm đến 2022

Theo kế hoạch mới được công bố, Samsung sẽ sản xuất chip 3nm trong năm 2022 và tiến đến công nghệ 2nm trong nửa sau năm 2025.

Samsung đã từng lên kế hoạch sản xuất chip theo tiến trình 3nm trong năm 2021, nhưng theo thông báo mới nhất, thế hệ chip hiện đại này đã phải hoãn sang năm 2022.

Sự trì hoãn này có nghĩa là các khách hàng dựa vào chip do Samsung sản xuất, bao gồm Qualcomm, IBM và bản thân các công ty thuộc tập đoàn Samsung, sẽ phải chờ đợi thêm để có thể sử dụng chip 3nm cho các thiết bị của mình.

Đối thủ hàng đầu của Samsung là TSMC cũng đã thông báo hoãn sản xuất chip theo công nghệ 3nm vào tháng 8 vừa qua - một động thái có thể giảm nhẹ áp lực cạnh tranh với Intel. Intel đang khởi động hoạt động sản xuất chip bán dẫn riêng trong kế hoạch chiếm lại thị phần đã mất vào tay TSMC và Samsung. 

Tuy nhiên, Samsung cũng đã tuyên bố đang tiến gần đến việc sản xuất chip 2nm trong nửa sau năm 2025 - một bước tiến nữa về hiệu năng, tiết kiệm năng lượng và thu nhỏ kích thước chip.

Samsung dự kiến sẽ chuyển sang công nghệ sản xuất chip 2nm mang tên 2GAP và nỗ lực giảm giá thành sản xuất chip theo công nghệ này nhằm làm sản phẩm thêm hấp dẫn với nhiều khách hàng đang sử dụng công nghệ cũ hơn từ các công ty như GlobalFoundries. 

Ngành công nghiệp sản xuất chip đang phải chịu áp lực lớn chưa từng có. Do ảnh hưởng của đại dịch và nhu cầu đối với các sản phẩm sử dụng chip tăng cao, nhu cầu chip đã vượt quá khả năng sản xuất và cung ứng, dẫn đến việc các sản phẩm như smartphone, máy tính bảng, ô tô và nhiều thiết bị khác cũng gặp khó khăn về nguồn cung.

Theo một số dự báo của Samsung, khủng hoảng thiếu hụt chip khả năng sẽ kéo dài đến giữa năm 2022. 

Tùng Phong (Theo CNET)