Tài chính - Ngân hàng

Saigonbank: Nợ xấu tăng đột biến lên 6,4%, thêm sếp lớn bất ngờ từ nhiệm

Saigonbank thuộc nhóm ngân hàng có vốn điều lệ thấp nhất hệ thống, có vốn của Thành uỷ TP.HCM.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) vừa có thông báo cho biết từ 26/11/2018, ông Nguyễn Minh Trí từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT ngân hàng nhiệm kỳ 2013-2017 do không còn là người đại diện phần vốn góp theo ủy quyền của cổ đông là tổ chức.

Được biết, ông Nguyễn Minh Trí đại diện cho phần vốn góp của công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hòa - cổ đông lớn nắm 16,35% cổ phần tại Saigonbank.

Saigonbank là ngân hàng có nhiều biến động về nhân sự cấp cao trong thời gian vừa qua. Cách đây 5 tháng, ngân hàng miễn nhiệm ông Phạm Văn Thông thôi chức Chủ tịch HĐQT từ ngày 19/6 do không còn là người đại diện vốn góp theo ủy quyền của Thành ủy TP.HCM tại ngân hàng.

Ông Phạm Văn Thông từng giữ chức Phó Chánh văn phòng Thành uỷ TP.HCM, bị kỷ luật do sai phạm trong hai vụ việc: Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án Khu dân cư Phước Kiển, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè và công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh Nhà Phú Nhuận hợp tác đầu tư để chuyển nhượng dự án Khu nhà ở tại phường An Phú, quận 2.

Sau khi ông Phạm Văn Thông rời ghế Chủ tịch, ông Vũ Quang Lãm, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Saigonbank cũng thôi giữ chức danh TGĐ để đảm nhiệm công việc của Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2013-2017. Bà Võ Thị Nguyệt Minh – Phó TGĐ thường trực chịu trách nhiệm điều hành hoạt động của Saigonbank thay cho ông Lãm.

Về Saigonbank, ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên của Việt Nam đang trải qua những ngày khá khó khăn khi tăng trưởng tín dụng và huy động đều bị âm trong 9 tháng, lợi nhuận giảm 50% so với cùng kỳ năm trước (đạt 122 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2018).

Bên cạnh đó, tỷ lệ nợ xấu tăng đến mức 6,4% trên tổng dư nợ - gấp đôi ngưỡng quy định 3% của Ngân hàng Nhà nước cũng là một vấn đề đáng quan ngại đối với Saigonbank trong bối cảnh nhân sự cấp cao liên tục biến động thời gian qua. Tính đến 30/9/2018, tổng nợ xấu của Saigonbank ở mức 885 tỷ đồng, tăng 110% so với đầu năm.

Saigonbank có vốn điều lệ 3.080 tỷ đồng - nằm trong nhóm có vốn điều lệ thấp nhất hệ thống.

Mới đây, ngân hàng cũng có thông báo cho biết đang lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về số lượng thành viên HĐQT, BKS nhiệm kỳ 2018-2023 kể từ ngày 26/11 đến 7/12.

Hiểu Minh