Quân sự

S-350 Vityaz sẵn sàng thay thế S-300, bảo vệ bầu trời của Nga

Hệ thống tên lửa phòng không S-350 Vityaz với khả năng theo dõi hàng chục mục tiêu cùng một thời điểm sẽ thay thế S-300 canh giữ các cơ quan trọng yếu của Nga.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga, hệ thống tên lửa phòng không S-350 Vityaz đã vượt qua các cuộc thử nghiệm mang cấp quốc gia cuối cùng.  Dự kiến cuối năm nay, tổ hợp S-350 Vityaz đầu tiên được chuyển giao cho trung tâm huấn luyện của đơn vị tên lửa phòng không thuộc Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga (VKS), đóng ở tỉnh Leningrad.

Tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung S-350 Vityaz. Ảnh: TASS.

Theo National Interest, hệ thống này được tập đoàn Almaz-Antey phát triển từ năm 2009 trên cơ sở chương trình hợp tác phát triển tên lửa phòng không KM-SAM (Cheolmae-2) hợp tác giữa Nga và Hàn Quốc.

S-350 Vityaz được sử dụng để thay thế vai trò của các tổ hợp S-300 được biên chế từ những năm đầu 1980. Quân đội Nga từng có kế hoạch biên chế S-350 Vityaz vào năm 2013 nhưng các cuộc thử nghiệm bị trì hoãn nhiều lần.

Trao đổi với hãng tin RIA Novosti, chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky cho biết, tổ hợp S-350 Vityaz gồm một bệ phóng tự hành, ra-đa quét không gian điện tử và trạm chỉ huy trên khung gầm của xe chuyên dụng BAZ. S-350 Vityaz được trang bị hai loại tên lửa tầm trung và tầm ngắn.

Một tổ hợp S-350 Vityaz được trang bị tới mười hai tên lửa (nhiều gấp hai lần so với loại tương tự của Hàn Quốc). Một số loại tên lửa được trang bị như: 9M96E2 có tầm bắn tới 120 km, 9M96E có tầm bắn 40 km và 9M100 với tầm bắn tới 15 km. Điểm đáng chú ý loại tên lửa 9M96E2 có khả năng đánh chặn mục tiêu đang bay với tốc độ lên tới 4,8 km mỗi giây.

Radar của S-350 Vityaz vận hành hoàn toàn tự động. Mỗi radar có 8 kênh chỉ thị thông tin mục tiêu và 16 kênh điều khiển tên lửa, cho phép nó có thể dẫn bắn 16 tên lửa tấn công đồng loạt 8 mục tiêu bay một thời điểm. Đồng thời, hệ thống radar này có khả năng theo dõi đồng loạt hơn 100 mục tiêu.

Một tính năng đặc biệt của các hệ thống “Vityaz” là mức độ cơ động cao và triển khai nhanh (tối đa 5 phút). Với đặc điểm như vậy sẽ giúp bản thân nó có khả năng sống sót cao.

S-350 là một vũ khí bảo vệ công trình trọng điểm, tổ hợp hiện đại này gọn nhẹ và có giá thành thấp hơn nhiều so với S-400 Triumph.

Vũ khí là một bước đột phá mới trong việc phát triển các hệ thống phòng không tích hợp đa năng của Nga và sẽ kết hợp với S-400 và S-500 tạo nên một mạng lưới phòng không nhiều lớp bảo vệ nước này trước các mối đe dọa từ trên không.

Bá Di (Tổng hợp)