Cộng đồng mạng

Rút ngay phích cắm những thiết bị này khi không dùng nếu không muốn tiền điện gia tăng

Theo các chuyên gia bạn nên rút phích cắm các thiết bị điện không cần thiết khi không dùng, bởi một số thiết bị vẫn âm thầm tiêu thụ năng lượng ngay cả khi đã tắt.

Chuyên gia khuyến cáo nên rút ngay những loại phích cắm dưới đây khi không dùng bởi chúng vẫn có thể "âm thầm" khiến hóa đơn tiền điện gia đình bạn gia tăng:

Dây sạc điện thoại: Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng không dùng thì cứ cắm ổ điện rồi để đó cũng không sao. Và tin rằng, nhiều bạn vẫn thường duy trì thói quen này. Tuy nhiên, trong trường hợp này vẫn có dòng điện chạy qua và nếu cắm điện hoài sẽ bị mất nguồn, do vậy cần rút điện thoại kịp thời sau khi sạc. Nếu sạc đầy hoặc không rút cũng ảnh hưởng đến điện thoại, vì vậy việc rút điện bộ sạc kịp thời khi điện thoại đã đầy pin là đúng nhất.

Bộ phát wifi: Bộ phát wifi gần như hoạt động 24/7 (trừ những lúc nó có vấn đề) và tiêu hao 1 lượng điện không nhỏ trong gia đình bạn. Cho nên, trước khi đi ngủ thì bạn nên rút phích cắm ra để bộ phát wifi được nghỉ ngơi.

Nồi cơm điện: Nếu bạn nấu cơm bằng nồi cơm điện thì khi nấu xong, nồi sẽ tự động nhảy sang trạng thái giữ ấm. Trong khi đó, nhiều người còn hay quên không rút phích cắm nên nồi cơm điện vẫn ở trạng thái giữ ấm. Và trên thực tế, trạng thái giữ ấm này vẫn tiêu tốn rất nhiều điện.

Theo đó, các chị em nên rút phích cắm nồi cơm điện ngay sau khi cơm đã chín. Trong trường hợp muốn giữ ấm cho nồi cơm thì việc bạn cần làm là chuẩn bị 1 chiếc khăn, sau khi cơm chín thì chúng ta trải trực tiếp chiếc khăn này lên nồi cơm để đậy lại, đặc biệt là lỗ thoát hơi của nồi cơm để giữ ấm. Như vậy sẽ tiết kiệm điện hơn rất nhiều.

Tivi: Trên thực tế kể cả khi tivi không hoạt động nữa nhưng lúc này, nếu bạn không rút phích cắm thì tivi vẫn ở trạng thái chờ và điện năng tiêu thụ của nó về lâu dài sẽ khá tốn kém.

Điều hòa: Cũng giống như các thiết bị trên, với những ai ít dùng điều hòa thì việc bạn cần làm là khi không sử dụng đến nữa thì phải tắt điều hòa đi và rút điện ra.

Trạng thái giữ ấm của nồi cơm điện tiêu tốn rất nhiều điện. Ảnh minh hoạ.

Vì sao thiết bị giữ phích cắm lại ngốn điện?

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, các thiết bị của bạn vẫn sử dụng năng lượng ngay cả khi chúng đã tắt, ví dụ thường thấy nhất là:

Một thiết bị có thể vẫn sử dụng năng lượng ở dạng đèn báo sáng biểu thị thiết bị đang tắt

Máy tính chỉ đơn giản chuyển sang chế độ ngủ. Máy tính xách tay có thể sử dụng ít nhất 0,82 W hoặc nhiều nhất là 54,8 W khi ở chế độ ngủ, và nhiều hơn nữa khi bật đầy đủ, sạc hoặc ngay cả khi đã sạc đầy.

Bộ sạc vẫn sử dụng điện ngay cả khi thiết bị không được kết nối.

Điện thoại có tính năng màn hình hiển thị khi không sử dụng.

Các thiết bị gia dụng thông minh mới như tủ lạnh, máy giặt và máy sấy có màn hình luôn bật, kết nối internet và điều khiển từ xa.

Năng lượng từ các thiết bị này khi không sử dụng thường được gọi là năng lượng dự phòng nhưng còn có các tên khác như tải ảo, dòng điện nhàn rỗi.

Trúc Chi (theo VTC News, Vietnamnet)