Dân sinh

Rượu nếp, hoa quả đắt hàng dịp Tết Đoan ngọ

Ngay từ sáng sớm 5/5 âm lịch, nhiều người dân đã tất bật đi mua rượu nếp, hoa quả, hoa cúng,… đây là những món đồ lễ không thể thiếu trong Tết Đoan ngọ.

Tết Đoan ngọ (Tết Đoan Dương, Tết "giết sâu bọ") là vào ngày 5/5 âm lịch. Theo quan niệm dân gian, Tết Đoan ngọ chỉ diễn ra trong một ngày, được tiến hành trong giờ Ngọ, từ 11h tới 13h. Ngày này, các gia đình thường chuẩn bị mâm cỗ cúng để dâng tổ tiên, thần thánh, với mong muốn cầu cho một mùa màng bội thu, không bị sâu bệnh phá hoại và cầu mong sức khỏe.

Theo ghi nhận của PV, vào sáng sớm ngày 3/6, nhiều cửa hàng nhỏ ở các khu chợ Hà Nội bán thêm mặt hàng đặc biệt: rượu nếp. Đây là một món ăn quen thuộc được dâng cúng trong ngày Tết Đoan Ngọ hàng năm.

Rượu nếp được đóng vào từng cốc nhỏ, giá bán lẻ từ 20.000 - 25.000 đồng/cốc. Rượu nếp cẩm có giá cao hơn.

Gian hàng của anh Thắng ở khu chợ tạm Ngã Tư Sở hôm nay chuẩn bị 2 tạ nếp cái và nếp cẩm để bán cho người dân mua về cúng Tết Đoan Ngọ. 

Theo quan niệm dân gian, trong hệ tiêu hóa con người thường có nhiều loại sâu bọ trú ngụ. Vì vậy, người xưa cho rằng, ăn rượu nếp lúc đang đói sẽ làm sâu bọ trong người say mà chết đi.

Chị Nguyễn Thị Hoa, tiểu thương buôn bán rượu nếp, xôi rượu tại chợ Ngã Tư Sở cho biết, rượu nếp vào ngày này đắt khách hơn hẳn. Những nồi cơm rượu nếp trắng và cơm rượu nếp cẩm được bán hết chỉ trong vài giờ. “Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày này là rượu nếp bán chạy lắm, ai cũng muốn giết sâu bọ nên cơm rượu nếp vẫn đắt hàng. Hôm nay tôi đã làm khoảng 30kg rượu nếp. Đến tầm hơn 7h sáng là đã bán hết già nửa rồi”, chị Hoa nói.

Theo tìm hiểu, mỗi kg rượu nếp sẽ được bán với mức giá dao động từ 60.000 - 100.000 đồng. Tuy nhiên, hầu hết các gia đình sẽ lựa chọn mua theo hộp đã được người bán chuẩn bị sẵn. Mỗi hộp như vậy sẽ có giá bán từ 20.000 - 35.000 đồng.

Các loại hoa quả như vải, mận cũng được người dân mua khá nhiều trong buổi sáng ngày hôm nay.

Chủ hàng rượu nếp làm việc luôn tay dịp Tết Đoan ngọ.

Đang vào chính vụ nên mận và vải là hai loại quả được ưa chuộng nhất dịp này. Hơn nữa, bởi người dân cho rằng mận có vị chua nên có khả năng diệt sâu bọ tốt.

Ngoài rượu nếp, hoa quả, các loại hoa cúng theo mùa như hoa hồng, hoa sen, hoa cúc cũng là món đồ lễ không thể thiếu trong ngày này.