Cộng đồng mạng

Rùng rợn ngôi mộ 4.500 năm sử dụng xương người khắc thành nhạc cụ

Các nhà khoa học vừa phát hiện được một ngôi mộ có niên đại 1.500 tuổi tại Anh.

Không thể ngờ rằng khi khai quật ngôi mộ hơm 4.000 năm chứa đồ tùy táng là một cục xương người.

Ngôi mộ đầu tiên là của một người phụ nữ từ Stockton upon Tees. Trong mộ ngoài hài cốt của cô còn kèm theo hộp sọ và xương tay chân của ít nhất 3 người.

Kết quả kiểm tra cho thấy "người đẹp chết chóc" có niên đại 4.500 tuổi, trong khi hài cốt những người bị chôn cùng thì xưa hơn hài cốt người phụ nữ khoảng 60-170 năm.

Trước đó, mộ phần xa hoa của một người đàn ông khác cũng được phát hiện với hàng loạt đồ tùy táng xa xỉ rìu bằng đá và đồng, đĩa xương, ngà voi và một vật có ngạnh đáo và một nhạc cụ cũng bằng xương người khác.

Đây chính là phát hiện shock nhất trong lịch sử khai quật khảo cổ nước này bởi nhiều miếng xương người có niên đại hàng ngàn năm được đẽo thành nhạc cụ, đồ dùng.

Một cây sáo cổ đại làm từ xương người tùy táng trong ngôi mộ hàng ngàn năm tuổi.

Theo Giáo sư Joanna Bruck từ Khoa Nhân chủng học và Khảo cổ học, đại học Bristol (Anh) cho hay các phát hiện trên cho thấy có một dạng văn hóa lạ lùng, bí ẩn trong một bộ phận người dân Anh, đã được lưu truyền từ hàng ngàn năm trước.

Các mảnh xương người được coi là vật phẩm chôn cất người chết được giữ trong nhà của người sống, chôn dưới sàn nhà và thậm chí được trưng bày.

Văn hóa trên phổ biến nhất trong thời đại đồ đồng và là bằng chứng cho thấy rõ những con người cổ đại này không những không ghê sợ hài cốt như chúng ta ngày nay, mà còn giữ gìn phần cơ thể của những người thân yêu như một vật quý.

Ở một mức độ trân trọng cao, các mảnh hài cốt sẽ hóa thành đồ tùy táng, như một hình thức tôn vinh và tưởng nhớ.

Trước đó không lâu, ở vùng đất thánh Peru, các nhà khoa học cũng khiến giới khảo cổ chấn động khi tìm thấy hài cốt người trong "mộ hang động" Trong đó, có hộp sọ của 2 người kỳ dị, như bị kéo dài ra, gần giống loài người tuyệt chủng Neanderthals.

Cận cảnh những hộp sọ bị kéo dài bất thường về phía sau của người Neanderthals.

Peru nổi tiếng với những "hộp sọ Paracas" bị uốn nắn từ thuở ấu thơ để cho ra hình dạng dài như người ngoài hành tinh.

Tuy nhiên phát hiện mới nhất này lại chứng minh cho điều ngược lại, đây chính, bộ hài cốt của một đứa trẻ rất nhỏ là bằng chứng cho thấy chiếc sọ dài dị hình tự nhiên.

Khu vực phát hiện ra các hộp sọ dị hình là một khu vực khảo cổ mới ở Peru, nằm cách Abancay khoảng 150 km. Theo kết quả ban đầu, những người mang sọ dài quả thật có dòng máu ngoại bang. Nhưng sẽ cần thêm nhiều bước nghiên cứu để giải mã bí mật về họ.

Nguyên Anh (Nguồn Antiquity/Acient-Origins)