Đời sống

“Rùng mình” bộ tộc có cách chứng minh tình yêu lạ lùng nhất thế giới

Ở bộ tộc Hamar, những vết lằn trên lưng người con gái là bằng chứng của tình cảm họ dành cho chàng trai.

Dù đã trải qua hàng trăm năm nhưng người Hamar vẫn sinh sống theo những phong tục cổ xưa, gìn giữ một cách trọn vẹn các giá trị văn hóa, trong đó có tục lệ đánh đập phụ nữ trong ngày lễ “nhảy bò”.

Những người phụ nữ thuộc bộ tộc Hamar (Nam Ethiopia) chứng minh tình yêu của họ bằng những vết lằn trên lưng do bị đánh. Nếu trên lưng bị đánh càng đau thì họ càng cảm thấy tự hào vì chứng tỏ được sự mạnh mẽ, kiên cường và tình cảm mãnh liệt của họ dành cho những chàng trai của bộ tộc.

Thay vì căm giận hoặc chạy trốn khi bị những người đàn ông cầm gậy đánh vào lưng, những người phụ nữ thuộc bộ tộc Hamar lại yêu cầu bị đánh thêm cho đến khi thân thể họ tóe máu đến mức để lại những vết sẹo lớn trên cơ thể với niềm tự hào.

Hẳn không ít bạn sẽ cảm thấy lạ lẫm nhưng những vết lằn trên cơ thể người phụ nữ của bộ tộc Hamar này được ghi dấu trong buổi lễ trưởng thành và là cách họ thể hiện tình yêu của mình.

Dù cho lưng đầy vết thâm và thậm chí rỉ máu, người phụ nữ Hamar cũng không hề kêu đau. Ngược lại, họ sẽ khiêu khích các Maza đánh càng mạnh hơn và thậm chí tranh nhau để “được” đánh.

Đàn ông Hamar dành phần lớn thời gian chăm sóc gia súc để kiếm tiền lấy vợ mà theo lệ làng, đồ thách cưới tương ứng với 30 con dê và 20 con bò. Sau khi cưới, những phụ nữ ở bộ tộc này cũng phải làm rất nhiều việc như chăm sóc trẻ em cũng như trồng lúa để sinh sống.

Sống ở sâu trong thung lũng Omo nằm ở phía Nam Ethiopia, bộ tộc người Hamar được biết đến là một bộ tộc tôn trọng các nghi thức văn hóa và lễ nghi.

Những vết sẹo trên lưng các cô gái đại diện cho sự hy sinh, cống hiến của người phụ nữ cho người anh em của mình. Hay nói một cách khác nó giống như những bằng chứng của tình cảm họ dành cho chàng trai - đây sẽ là một “món nợ” đối với chàng thanh niên. Và khi những cô gái này gặp khó khăn, anh ta sẽ phải giúp đỡ họ để trả món nợ này.

Trang Dung (t/h)