Cộng đồng mạng

Rợn người quả bóng da 3.000 năm tuổi có dấu thập trong mộ cổ

Quả bóng được tạo thành từ những mảnh da bí ẩn nghi là của chiến binh kỵ sĩ.

Một nhóm nhà khảo cổ quốc tế tìm thấy 3 quả bóng da lâu đời trong những ngôi mộ ở nghĩa trang tiền sử Dương Hải gần thành phố Turfan, Tân Cương.

Những quả bóng có vẻ được lòng đất bảo quản khá tốt nên hầu hết chúng ở trạng thái không bị phá hủy và oxy hóa nhiều.

 

Các quả bóng da có đường kính 7,4 - 9,2 cm. Chúng có lõi ghép từ những mẩu da hoặc lông và lớp vỏ da bọc ngoài bằng dây buộc.

Điều đặc biệt, các nhà khảo cổ tìm thấy 2 trong số 3 quả bóng có dấu chữ thập màu đỏ ở vỏ ngoài.

Họ còn tìm thấy những cây gậy đầu cong nhưng không có mối liên hệ trực tiếp với bóng da.

Những quả bóng này đến từ đâu?

Rất có thể chúng được sử dụng trong những trận đấu chưa xác định môn thi và thuộc về các kỵ sĩ!

Các quả bóng da Turfan được làm vào khoảng năm 1189 - 911 TCN – sớm hơn bất kỳ loại bóng nào lịch sử nhân loại từng biết ở lục địa Á - Âu.

 

Tiến sĩ Patrick Wertmann tiết lộ: "Những quả bóng này có niên đại lâu hơn khoảng 100 năm so với hình vẽ mô tả các trận đấu bóng ở lục địa Á – Âu. Tuy nhiên, thông tin khảo cổ liên quan không đủ để giải đáp chính xác người xưa chơi chúng như thế nào".

Ngoài việc giải trí, những trận đấu bóng thời cổ đại thường được xem như hình thức rèn luyện sức khỏe và huấn luyện quân sự, tiến sĩ Wertmann và đồng nghiệp cho rằng bóng da xuất hiện trong vùng cùng thời điểm với kỹ thuật cưỡi ngựa.  

Hiện tại, các nhà khảo cổ học vẫn băn khoăn chính xác thì người cổ đại dùng những quả bóng bằng đá này để làm gì, liệu các quả bóng có phải đúng với dự đoán trước đó hay rẽ sang một kịch bản khác?

Cùng thời gian này, các nhà khảo cổ học đã giải mã được 2 phiến đá cổ của người Maya, hé lộ về một trong những phong tục rợn người từng tồn tại của tộc người này.

2 phiến đá vốn mất tích trong tàn tích Tipan Chen Uitz ở Belize có niên đại từ 600 - 800 SCN - tức cách đây 1.400 năm.

 

Trên 2 phiến đá có các hình khắc miêu tả một trò chơi với bóng truyền thống của người Maya có ý nghĩa rất lớn đối người Maya về mặt chính trị.

Tuy nhiên điều kinh dị, trò chơi này kéo dài 2 tuần, phần thưởng dành cho đội trưởng đội thắng cuộc chính là bị chặt đầu. Đây là một vinh dự bởi người Maya tin cái chết là danh dự và sự sống cho những người còn lại của cộng đồng.

Trò chơi bóng được tổ chức giữa các cộng đồng người Maya. Sàn thi đấu được làm bằng đá. Đây là nơi để các thành phố của Maya thể hiện quyền lực và sự giàu có.

Nguyên Anh (Nguồn Live Science)