Tiêu điểm thế giới

Rơi máy bay Boeing ở Ethiopia: 2 hộp đen được chuyển sang Pháp phân tích

Giới chức Ethiopia đã đưa hộp đen máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn hôm 10/3 tới cho Cơ quan điều tra hàng không Pháp (BAE) để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.

Hôm qua 13/3, BAE cho hay, các hộp đen của chiếc Boeing 737 MAX gặp nạn tại Ethiopia sẽ được chuyển tới Pháp để phân tích theo đề nghị từ phía các cơ quan chức năng Ethiopia.

Hai hộp đen được gửi đi bao gồm một hộp đen ghi âm trong buồng lái và một hộp đen ghi dữ liệu bay. Theo dự kiến, chúng sẽ tới Pháp vào ngày 14/3.

Ảnh minh họa.

Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm 13/3 cho hay vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX vào cuối tuần trước có “một số điểm tương đồng” với vụ tai nạn của một chiếc 737 MAX 8 khác vào năm ngoái do hãng Lion Air của Indonesia khai thác.

FAA cho hay, dữ liệu mới từ “hình ảnh vệ tinh theo dõi đường bay” cho thấy có sự giống nhau nhất định giữa hai vụ tai nạn ở Ethiopia và Indonesia. FAA nhấn mạnh trong báo cáo rằng những phát hiện này “giúp cho cuộc điều tra về nguyên nhân chung dẫn tới cả hai vụ tai nạn”.

Hôm 10/3, một chiếc Boeing 737 MAX 8 được khai thác bởi hãng hàng không Ethiopian Airlines đã rơi vài phút sau khi cất cánh từ Addis Ababa, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn từ hơn 30 quốc gia thiệt mạng.

Vụ tai nạn ở Ethiopia là sự cố thảm khốc thứ 2 liên quan tới chiếc máy bay thân hẹp trong vòng chưa đầy 5 tháng. Vào cuối tháng 10/2018, một chiếc Boeing 737 MAX 8 khác, do Lion Air của Indonesia vận hành, đã lao xuống biển Java ngay sau khi cất cánh, cướp đi sinh mạng 189 người. Theo điều tra sơ bộ, cảm biến của máy bay đã hiển thị tốc độ và độ cao không chính xác.

Trước các thông tin này, một loạt các quốc gia đã cho tạm dừng hoạt động của máy bay Boeing 737, gồm Mỹ, Úc, Canada, Ấn Độ, New Zealand, Liên minh châu Âu, Pháp, Đức, Nam Phi, Trung Quốc và Nga.

Xem thêm: FAA tìm ra “điểm tương đồng” giữa vụ tai nạn máy bay Ethiopia và Indonesia