Tiêu điểm thế giới

Rời khỏi Syria đầy bất ngờ, Mỹ vẫn quyết gây áp lực lên chính quyền Assad, Iran

Quan chức Mỹ tuyên bố dù rời khỏi Syria nhưng áp lực của Mỹ đối chính quyền Assad và Iran sẽ vẫn dồn ép một cách mạnh mẽ.

Lực lượng Mỹ đã bắt đầu quá trình rời khỏi Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không thảo luận trước về quyết định rút quân đội Mỹ khỏi Syria với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, một quan chức cấp cao của Mỹ nói với các phóng viên hôm 19/12.

"Tổng thống đã đưa ra quyết định của riêng mình. Đó không phải là điều mà ông đã thảo luận với Tổng thống Erdogan. Ông đã thông báo cho Tổng thống Erdogan về quyết định của mình với tư cách là một hàng xóm của Syria", vị quan chức cho biết.

Trong khi đó, Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ có sẵn để tác động đến chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad và những người ủng hộ Iran sau khi quân đội Mỹ rút khỏi quốc gia Trung Đông, một quan chức chính quyền cấp cao nói với các phóng viên.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng các công cụ một cách mạnh mẽ và ở quy mô lớn hơn để cố gắng tác động đến hành vi của chính quyền Assad, cũng như của những kẻ gây rối Iran", quan chức này nói hôm 19/12.

Trước đó, Nhà Trắng bất ngờ tuyên bố sẽ rút toàn bộ quân đội được triển khai ở Syria và Lầu Năm Góc cho biết các quân nhân đã bắt đầu quá trình trở về nhà.

Tất cả nhân viên bộ Ngoại giao sẽ rời khỏi Syria trong vòng 24 giờ và các lực lượng vũ trang sẽ được rút trong khoảng thời gian từ 60 đến 100 ngày, theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông.

Một quan chức cao cấp của chính quyền Trump nói với các phóng viên rằng, giai đoạn tiếp theo của nhiệm vụ chống khủng bố ở Syria sau khi quân đội Mỹ rút lui là “tiếp tục cảnh giác”.

Về phần mình, người phát ngôn của bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova muốn biết thêm về cái gọi là “giai đoạn tiếp theo” của Mỹ.

"Mỹ đã nói rằng họ đã chuyển sang một giai đoạn mới, một giai đoạn chưa rõ sẽ như thế nào. Chúng tôi muốn hiểu về nó và những gì mà giai đoạn đó đòi hỏi ở Syria”, bà Zakharova nói trước báo giới.