Hồ sơ doanh nghiệp

Reuters: BOE kế hoạch đầu tư 400 triệu USD xây dựng nhà máy ở Việt Nam

Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho các công ty công nghệ trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và chính sách ứng phó Covid của Trung Quốc.

Theo nguồn tin của Reuters, nhà sản xuất màn hình Trung Quốc – BOE Technology Group Co Ltd, nhà cung cấp của cả Apple và Samsung Electronics, đang có kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam với một khoản đầu tư khá lớn.

Thông tin của người trong cuộc cho biết khoản đầu tư có thể lên đến 400 triệu USD.

BOE đang đàm phán để thuê hàng chục ha đất ở miền Bắc Việt Nam. Công ty đã có một nhà máy tương đối nhỏ ở miền Nam, là nơi sản xuất, cung cấp phần lớn màn hình tivi cho Samsung và LG Electronics của Hàn Quốc.

Nhà máy của BOE Technology Group tại Đồng Nai

BOE có kế hoạch thuê tới 100 ha và sử dụng 20% để xây dựng một nhà máy sản xuất hệ thống điều khiển từ xa với chi phí 150 triệu USD. Phần còn lại của khoản đầu tư, 250 triệu USD sẽ dùng để xây dựng nhà máy sản xuất màn hình trên 50 ha và các nhà cung cấp sẽ sử dụng 30 ha còn lại. Theo kế hoạch, công cuộc xây dựng nhà máy sẽ được thực hiện vào năm 2025.

Theo Reuters, các cuộc đàm phán được diễn ra bí mật và BOE từ chối bình luận về thông tin này.

Kế hoạch này nhấn mạnh những nỗ lực của các công ty công nghệ, trong đó đứng đầu là nhà sản xuất iPhone của Mỹ - Apple và nhà lắp ráp thiết bị Đài Loan – Foxconn nhằm giảm sự liên lụy của chuỗi cung ứng với Trung Quốc. Đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng thương mại và chính trị giữa Bắc Kinh và Washington, cũng như sự gián đoạn sản xuất do các biện pháp ngăn chặn Covid của Trung Quốc gây ra.

Miền Bắc Việt Nam trong những năm gần đây đã thu hút đầu tư đáng kể từ các ông lớn trong ngành điện tử, trở thành trung tâm sản xuất điện thoại thông minh, máy tính và máy ảnh lớn, bao gồm cả các ngành hàng chủ lực của Apple và Samsung.

BOE Technology Group thành lập năm 1993, là nhà sản xuất màn hình tinh thể lỏng lớn nhất Trung Quốc. Công ty có các nhà máy ở Bắc Kinh, Hợp Phì, Trùng Khánh và các thành phố khác. Nó cũng sở hữu các trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Mỹ và Nhật Bản.

BOE chủ yếu sản xuất tấm nền LCD cho TV màn hình phẳng, màn hình lớn và điện thoại thông minh. Thị phần của công ty tại phân khúc màn hình LCD cho điện thoại thông minh và máy tính bảng lớn nhất thế giới.

Hương Mai (theo Reuters)