Dân sinh

Rét đậm, người dân mặc áo và đốt củi sưởi ấm cho đàn trâu, bò ở Nghệ An

Để giữ ấm cho đàn gia súc, người dân tại Nghệ An đã chủ động che chắn chuồng trại, mặc áo giữ ấm cho trâu, bò.

Ngày 21/2, ông Thò Bá Rê, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết, thời tiết mấy ngày qua nhiệt độ xuống thấp còn 6 độ C, chính quyền đã khuyến cáo người dân ở tất cả xã che chắn, mặc áo và đốt lửa sưởi ấm cho đàn gia súc.

Trên toàn huyện Kỳ Sơn có hơn 48.400 con gia súc, trong đó đàn trâu khoảng 10.400 con, đàn bò hơn 40.000 con và đàn dê 8.000 con.

Người dân chủ động che chắn chuồng trại.

Nhiệt độ tại huyện Kỳ Sơn thời điểm này có nơi dưới 6 độ.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kỳ Sơn, hiện toàn huyện có trên 50 con trâu, bò bị chết do giá rét. Các xã bị thiệt hại nặng gồm: xã Na Ngoi bị chết 39 con trâu, bò, xã Huồi Tụ 7 con trâu, bò, xã Phá Đánh chết 1 con bò…

“Trước tình hình đó, UBND huyện đã chỉ đạo các xã tích cực tuyên truyền, vận động bà con triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc, chủ động nguồn thức ăn để nuôi trâu, bò trong đợt giá rét”, ông Rê nói.

Người dân chủ động mặc áo cho trâu bò.

Còn ở địa bàn huyện Quế Phong, ông Phan Trọng Dũng, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: “Do nhiệt độ giảm quá thấp nên toàn huyện hiện có trên 90 con trâu, bò bị chết (chủ yếu là bê, nghé bị chết). Trong đó, xã Nậm Nhóng bị chết 56 con trâu, bò, xã Quang Phong chết 5 con trâu, bò… Đa số số trâu, bò chết rét chủ yếu là thả rông trong rừng”.

Đã có nhiều trâu bò chết trong đợt rét lần này.

Người dân còn đốt lửa để giữ ấm cho trâu bò.

Ông Nguyễn Quang Tùng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An cho biết, con trâu, con bò là tài sản lớn của nông dân. Vì vậy, việc tăng cường quản lý, chăm sóc đàn trâu bò khi thời tiết chuyển rét đậm, rét hại phải được quan tâm đúng mức.

Hội Nông dân tỉnh Nghệ An cũng khuyến cáo, những ngày rét đậm, rét hại dưới 10 độ C thì không chăn thả mà nhốt vật nuôi trong chuồng để tiện chăm sóc, sưởi ấm vật nuôi bằng đốt củi và bếp than để sưởi. Khi đốt lửa sưởi phải có đường ống dẫn khói thải ra ngoài chuồng, tránh hiện tượng ngạt, ngộ độc vật nuôi…