Sự kiện

Rét đậm kinh hoàng hàng ngàn trâu, bò chết đói và rét

Đợt rét hại vừa qua kèm theo băng giá, mưa tuyết tại các tỉnh miền núi phía Bắc trong những ngày qua đã khiến hàng ngàn con trâu, bò của các hộ dân chết rét.

Theo nguồn tin từ Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) cho biết: Báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) các tỉnh Cao Bằng, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, tính đến sáng 12/1/2021, thiệt hại ban đầu do rét đậm, rét hại gây băng giá tại các địa phương đã khiến 148 con trâu, 79 con bò, 1 con lợn, 1 con ngựa, 11 con dê bị chết. Trong đó, Cao Bằng: 7 trâu; Lào Cai: 45 trâu; Điện Biên: 63 trâu, 28 bò; Sơn La: 33 trâu, 51 bò, 1 lợn, 1 ngựa, 11 dê.

Về trồng trọt: 93ha rau màu, 1.050 chậu địa lan trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị thiệt hại.

Hiện nay, tại các tỉnh miền núi phía Bắc giá rét vẫn đang tiếp tục, nếu xảy ra các đợt rét đậm, rét hại, khả năng lại xuất hiện băng giá.

Con số thiệt hại tiếp tục gia tăng bởi dự báo đợt rét đậm, rét hại còn kéo dài đến ngày 13/1 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến 7-10, vùng núi 4-7, núi cao có nơi 0 độ C, có thể xuất hiện băng giá và sương muối.

Mưa tuyết phủ trắng xã Y Tý (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) sáng 11/1.

Thông tin trên Vnexpress, Ông Hồ Vang, Phó giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết người dân đã chủ động phòng chống rét cho gia súc song đến chiều 12/1 huyện vùng cao A Lưới vẫn có 461 con trâu, bò, dê bị chết. Các xã Đông Sơn, Lâm Đớt, A Roàng có số gia súc chết nhiều nhất.

Ông Vang giải thích, so với thành phố Huế, nhiệt độ ở huyện vùng cao A Lưới những ngày qua thấp hơn, thường 9-11 độ C. Trước mưa lạnh người dân đã lùa gia súc từ trong rừng về chuồng trại. Tuy nhiên, mưa lạnh kéo dài cộng với việc thiếu thức ăn, chuồng trại che chắn đơn sơ, nhiều trâu, bò, dê đã chết.

"Không chỉ làm chết gia súc, mưa lạnh đã ảnh hưởng đến gieo sạ vụ lúa đông xuân. Toàn tỉnh dự kiến gieo sạ 28.000 hecta lúa song đến nay mới được 2.000 hecta, nhiều cánh đồng ở các địa phương vẫn đang ngập nước", ông Vang nói.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày hôm nay (13/1) ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục lạnh. Đợt không khí lạnh mới sẽ tràn về vào cuối tuần này tiếp tục gây rét đậm, rét hại diện rộng.

Trúc Chi (t/h)