Sự kiện

Rét đại hàn kỷ lục: Băng giá phủ kín nhiều nơi

Miền Bắc chìm trong giá rét đỉnh điểm, một số nơi vùng núi cao xuất hiện mưa tuyết và băng giá.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, vào sáng sớm ngày 09/1, không khí lạnh mạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh thuộc Nam Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Rét nhất miền Bắc sáng nay là đỉnh núi Mẫu Sơn, xuống xấp xỉ -2 độ; kế đó là Đồng Văn (Hà Giang) 1 độ; Trùng Khánh (Cao Bằng) và Sa Pa (Lào Cai) 2 độ C.

Băng tuyết phủ trắng ở Mẫu Sơn, Lạng Sơn.

Theo ghi nhận của báo Lao Động, những đỉnh núi cáo thuộc các huyện miền Đông của tỉnh Quảng Ninh và đỉnh non thiêng Yên Tử do có nhiệt độ xuống đến 0 độ C xuất hiện lớp băng giá phủ kính cây cối, lối đi.

Đỉnh núi Yên Tử xuất hiện băng giá.

Ngày 8/1/2021, nhiệt độ đo được ở chùa Đồng là 0 độ. (Ảnh Vietnamnet)

Nhiệt độ ở xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đo được là -1 độ C và xuất hiện băng giá. (Ảnh: Báo Lao Động)

Đỉnh Cao Ly, huyện Bình Liêu, Quảng Ninh nhiệt độ sáng nay xuống dưới 0 độ, hiện tượng băng giá xuất hiện (Ảnh Vietnamnet)

Chính quyền các địa phương đã nhận được chỉ đạo của tỉnh về cảnh báo, khuyến nghị người dân phòng chống rét cho người, gia súc gia cầm. Nhiều trường tiểu học cơ sở trên một số địa bàn đã cho học sinh nghỉ học ngay từ đầu giờ sáng.

Có thể nói đây là đợt rét đậm rét hại nhất trong năm khi tại thủ đô Hà Nội ghi nhận nhiệt độ dưới 10 độ C; các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời rét, phía Bắc rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 13-17 độ; các tỉnh Tây Nguyên trời chuyển lạnh, có nơi chuyển rét; ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ chuyển lạnh vào đêm và sáng sớm.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại chủ động đối phó với hiện tượng thời tiết này.

Báo Tuổi Trẻ cho hay, các tỉnh, thành phố cần tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là với người già, trẻ nhỏ, học sinh. Đồng thời triển khai các biện pháp để giảm thiểu mức độ thiệt hại về sản xuất, chú trọng đàn gia súc và các cơ sở chăn nuôi tập trung ở khu vực đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt tuyên truyền, cảnh báo người dân không sưởi bằng lò đốt than trong nhà kín có thể gây tử vong do ngạt khí.

Nguyên Anh (Tổng hợp)