Tiêu điểm thế giới

Reiwa - niên hiệu mới của Nhật Bản có ý nghĩa gì?

Mỗi niên hiệu có ý nghĩa diễn giải những thay đổi cho những thập kỷ sắp tới và vẫn có ý nghĩa đối với hầu hết người Nhật trong cuộc sống hàng ngày. Nó xuất hiện trên tiền xu, báo, giấy phép lái xe và giấy tờ chính thức.

Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga công bố niên hiệu mới của Nhật Bản.

Nhật Bản đã thông báo rằng tên niên hiệu mới bắt đầu từ ngày 1/5 sẽ là "Reiwa" (Lệnh Hòa) - biểu thị trật tự và hài hòa, theo BBC. Niên triều hiện tại của Nhật Bản là Heisei, sẽ chính thức kết thúc sau một tháng nữa với sự thoái vị lịch sử của Nhật hoàng Akihito.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày hôm nay đã tuyên bố tên niên triều mới bằng cách giơ một tấm bảng với ký tự Reiwa viết tay lên đó. Hình ảnh này đã được truyền tải trên khắp các kênh truyền hình.

Mỗi triều đại của hoàng đế Nhật Bản đều sử dụng tên niên hiệu – gengo - khác nhau và sử dụng song song với lịch của phương Tây.

Tên niên hiệu mới của Nhật Bản được tạo thành từ hai từ Rei và Wa. Rei có thể được coi là "mệnh lệnh" hoặc "trật tự", cũng như "tốt lành". Wa thường có nghĩa là "hòa hợp" và cũng được sử dụng trong từ tiếng Nhật có nghĩa là "hòa bình" - "hei-wa".

Đây là lần đầu tiên tên một gengo được lấy từ tuyển tập thơ Nhật Bản có tên là Manyoshu thay vì một cái tên Trung Quốc, Thủ tướng Shinzo Abe nói.

Manyoshu tượng trưng cho "văn hóa cộng đồng sâu sắc và truyền thống lâu đời" của Nhật Bản. "Quốc gia của chúng ta đang đối mặt với một bước ngoặt lớn, nhưng có rất nhiều giá trị của Nhật Bản không nên phai nhạt", ông Abe nói với các phóng viên.

Chỉ có bốn niên triều trong lịch sử hiện đại của Nhật Bản. Niên triều hiện tại của Nhật hoàng Akihito, Heisei, có nghĩa là "đạt được hòa bình", có trước niên triều Showa (1926-1989). Trước đó là các niên triều Taisho (1912-1926) và Meiji (1868-1912).

Mỗi niên hiệu có ý nghĩa diễn giải những thay đổi cho những thập kỷ sắp tới và vẫn có ý nghĩa đối với hầu hết người Nhật trong cuộc sống hàng ngày của họ. Nó xuất hiện trên tiền xu, báo, giấy phép lái xe và giấy tờ chính thức.