Hồ sơ điều tra

Rất đông người tham dự phiên xử vụ học sinh trường Gateway bị bỏ quên trên xe đưa đón

Chỉ vì sự tắc trách, thiếu trách nhiệm của cả giáo viên, tài xế và người đưa đón trẻ nên dẫn tới cái chết thương tâm của cháu bé học sinh lớp 1 trường Gateway. Vụ án có rất đông người tham gia tố tụng và được rất nhiều cơ quan thông tấn báo chí quan tâm, theo dõi, đưa tin phiên xét xử.

Clip: Hình ảnh đầu tiên phiên xét xử vụ học sinh trường Gateway bị bỏ quên trên xe đưa đón

Sáng nay (14/1) TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) mở phiên xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Doãn Quý Phiến (tài xế), Nguyễn Bích Quy (người đưa đón học sinh) bị VKS truy tố về tội "vô ý làm chết người". Liên quan đến vụ án, bị cáo Nguyễn Thị Thủy (giáo viên) bị đưa ra xét xử tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Bị cáo Doãn Quý Phiến làm thủ tục tham dự phiên tòa.

Các bị cáo có liên quan đến việc cháu bé Lê Hoàng L. - học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong trên xe đưa đón.

Đúng 8h30 phút, HĐXX của TAND quận Cầu Giấy bước ra làm việc. Có hơn 10 luật sư tham gia vụ án.

Đặc biệt, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bích Quy tiếp tục là hai vị luật sư Nguyễn Thanh Sơn và luật sư Lê Trọng Minh thuộc Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự (trước đó đã bị bà Quy từ chối).

Bị cáo Nguyễn Bích Quy (đeo khẩu trang) tại trụ sở TAND quận Cầu Giấy.

Ngoài các bị cáo, TAND quận Cầu Giấy còn triệu tập đại diện trường tiểu học quốc tế Gateway, công ty TNHH vận tải và du lịch Ngân Hà với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; hai giám định viên của viện Khoa học hình sự bộ Công an và 25 người làm chứng.

Bị cáo Nguyễn Bích Quy né ống kính phóng viên.

Vụ án có rất đông người tham gia tố tụng và được rất nhiều cơ quan thông tấn báo chí quan tâm, theo dõi, đưa tin phiên xét xử.

Rất đông người tham dự phiên xét xử.

Liên quan đến một số luật sư, người làm chứng có đơn xin xét xử vắng mặt tại phiên tòa, HĐXX xét thấy những người này đã có lời khai tại cơ quan điều tra, việc vắng mặt của họ không làm ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án. Do vậy, Tòa cấp sơ thẩm tiếp tục tiến hành kiểm tra căn cước các bị cáo.

Rất nhiều Nhà báo, phóng viên tham dự đưa tin phiên xét xử.

Người đầu tiên bước lên bục khai báo là bị cáo Nguyễn Bích Quy. Theo cáo buộc, mặc dù không kiểm đếm học sinh khi xuống xe nhưng bà Quy vẫn ghi vào sổ nhật ký xe buýt là học sinh đi thực tế là 13, không có học sinh xuống muộn. Từ đó dẫn đến việc để quên bé L. trên xe.

Các bị cáo tại tòa.

Tương tự, tài xế Phiến cũng không kiểm tra lại mà lái ôtô về ký túc xá Học viện Báo chí và tuyên truyền gửi. Sau khi dừng xe, tài xế Phiến xuống xe, tắt máy, bấm khóa tự động rời đi, không kiểm tra khoang hành khách, không làm vệ sinh trong xe.

Người thân của cháu bé học sinh lớp 1 trưởng Gateway không kìm nổi nước mắt trước sự ra đi của cháu bé.

VKS xác định hành vi của bà Quy, ông Phiến đã cấu thành tội "vô ý làm chết người", quy định tại điều 128 Bộ luật hình sự.

Đối với Nguyễn Thị Thủy, người giáo viên chủ nhiệm này đã không thực hiện trách nhiệm của mình. Khi điểm danh biết cháu L. vắng mặt không có lý do nhưng Thủy đã không liên lạc với gia đình cháu L.

Hội đồng xét xử sáng nay gồm 3 người, Chủ tọa điều hành phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Quốc Tuấn.

Tư Viễn - Hữu Thắng