Sự kiện

Ra mắt trung tâm Trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên phía Nam

Chi nhánh Trung tâm sẽ trợ giúp pháp lý (TGPL) miễn phí cho người nghèo và các đối tượng chính sách theo quy định pháp luật.

Ngày 7/10, hội Luật gia Việt Nam công bố quyết định thành lập chi nhánh phía Nam trung tâm Tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên.

Dự buổi lễ có ông Trần Đức Long, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam.

Theo quyết định thành lập, chi nhánh Trung tâm sẽ thực hiện nhiệm vụ giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tư vấn pháp luật cho cộng đồng và TGPL cho người chưa thành niên tại địa bàn TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Chi nhánh Trung tâm sẽ thực hiện chức năng và nhiệm vụ cụ thể như: Tuyên truyền và phổ biến pháp luật cho đối tượng là người chưa thành niên; tư vấn pháp luật và TGPL ý miễn phí cho người chưa thành niên, đặc biệt là người chưa thành niên phạm tội, người chưa thành niên là nạn nhân của tội phạm.

Tham gia tố tụng bào chữa, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người chưa thành niên đối với vụ việc mà chi nhánh Trung tâm thực hiện TGPL; tham gia tổ chức thực hiện các đề án, dự án, hội thảo về bảo vệ quyền trẻ em, góp phần bảo vệ trẻ em và ngăn ngừa tội phạm là người chưa thành niên.

TGPL miễn phí cho người chưa thành niên, đặc biệt là người chưa thành niên phạm tội đang chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ và người chưa thành niên đang chấp hành án tại cộng đồng.

Bên cạnh đó, chi nhánh Trung tâm còn TGPL miễn phí cho người nghèo và các đối tượng chính sách theo quy định pháp luật.

Lễ ký kết tư vấn, tuyên truyền pháp luật miễn phí diễn ra ngay sau khi công bố quyết định thành lập chi nhánh Trung tâm phía Nam.

Ngay sau khi công bố quyết định thành lập Chi nhánh Trung tâm cũng đã diễn ra việc ký kết hỗ trợ tư vấn, tuyên truyền pháp luật miễn phí với các Trường giáo dưỡng, các Trung tâm giáo dục có đối tượng là trẻ vị thành niên.

Đặc biệt, tại buổi lễ công bố quyết định thành lập chi nhánh Trung tâm phía Nam có 16 thành viên, cộng tác viên là những vị nguyên lãnh đạo, thẩm phám, kiểm sát viên, các luật gia, luật sư, tư vấn viên tự nguyện cùng tham gia tư vấn miễn phí cho các đối tượng trên.

Ông Trần Đức Long, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Đức Long, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam nhấn mạnh, với mục tiêu phục vụ cộng đồng, xã hội không vì lợi nhuận, Trung ương hội Luật gia Việt Nam sẽ chỉ đạo sâu sát các hoạt động của Trung tâm cũng như chi nhánh Trung tâm phía Nam.

Bên cạnh đó, cũng cần đến sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các ban ngành địa phương, cũng như việc đoàn kết nhất trí cao của các thành viên; hợp tác của các cộng sự; được ủng hộ của cộng đồng, xã hội…

Có được như vậy thì chi nhánh Trung tâm phía Nam sẽ trở thành địa chỉ tin cậy. Từ đó, cung cấp những dịch vụ pháp lý phù hợp tốt nhất cho cộng đồng dựa trên nền tảng giá trị và uy tín của hội Luật gia Việt Nam.

“Vì vậy, chi nhánh Trung tâm phía Nam cần nhận thức rõ nhiệm vụ trọng tâm là giúp cho người chưa thành niên ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam tiếp cận tốt nhất các dịch vụ về pháp lý miễn phí thông qua việc cung cấp các giải pháp pháp lý hiệu quả”, ông Trần Đức Long chia sẻ thêm.