Sự kiện

Ra đường mua điện thoại, 2 cô gái bị phạt 4 triệu

Tại chốt kiểm soát trên phố Đào Tấn (quận Ba Đình, Hà Nội), cơ quan chức năng phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp ra ngoài không có lý do thiết yếu.

Hà Nội đang trong đợt tăng cường xử phạt người dân ra đường không có lý do thiết yếu theo Chỉ thị 17 của TP nhằm bảo đảm thực hiện đúng nguyên tắc giãn cách: Khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; thành phố cách ly với tỉnh.

Ghi nhận của PV tại chốt kiểm soát trên đường Đào Tấn (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) sáng ngày 29/7, toàn bộ các phương tiện lưu thông qua đây đều được yêu cầu dừng xe, kiểm tra giấy tờ và lý do ra ngoài.

Theo Chỉ thị 17 của TP, người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.

Theo đó, những trường hợp ra ngoài phải có giấy xác nhận nơi đang công tác, chính quyền địa phương xác nhận không thuộc diện cách ly, chứng thực ra đường với mục đích thiết yếu.

Sau khi kiểm tra, xác nhận giấy tờ của người đi đường, lực lượng chức năng sẽ hướng dẫn các phương tiện di chuyển ngay lập tức.

Nhiều trường hợp đi giao trứng, gạo nhưng không xuất trình được giấy tờ xác nhận nơi giao nhận cũng bị xử phạt.

Trong sáng nay, chốt kiểm soát trên đường Đào Tấn cũng phát hiện 2 trường hợp ra ngoài không có lý do thiết yếu, theo lý giải của 2 trường hợp này ra đường với lý do mua điện thoại.

Ngay lập tức, lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát đã giải thích cụ thể cho 2 trường hợp này về lý do mua điện thoại là không thiết thực, cũng như không có cửa hàng điện thoại nào mở bán trong những ngày thực hiện chỉ thị giãn cách xã hội và đưa về trụ sở phường để xử lý.

Theo nữ cán bộ, 2 trường hợp này sẽ bị xử phạt 2 triệu với lỗi ra đường không có mục đích thiết yếu.

Người đàn ông này bị xử lý hành chính 2 triệu đồng. Anh đi giao gạo cho người thân nhưng không xuất trình được giấy tờ nên đã bị lực lượng xử lý.

Những trường hợp đi giao hàng khi xuất trình được giấy xác nhận của công ty, chính quyền sở tại sẽ được di chuyển ngay.

Nhiều trường hợp thấy chốt kiểm soát đã vội vàng quay đầu xe để né chốt.

Tính đến chiều 28/7, Công an thành phố đã lập 29 chốt kiểm soát các cửa ngõ Thủ đô, tăng 7 chốt so với thời gian đầu. Đôn đốc 4.147 cảnh sát khu vực quản lý chặt nơi cư trú; huy động 789 tổ công tác ở công an các quận, huyện, thị xã để tăng cường kiểm tra vi phạm; bước đầu đã xử phạt 1.359 trường hợp vi phạm ra ngoài không đúng quy định, không đeo khẩu trang và 32 cơ sở kinh doanh hoạt động không đúng quy định...