Chính sách

Quy chuẩn mới, tài xế cần lưu ý gì về biển báo khu dân cư để không bị phạt?

Biển báo khu đông dân cư là loại biển phổ biến trong hệ thống thống biển báo giao thông. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết quy chuẩn về việc đặt biển báo, cũng như việc chấp hành biển báo này như thế nào?

Biển báo khu đông dân cư là loại biển phổ biến trong hệ thống thống biển báo giao thông. (Ảnh minh họa)

Khi tham gia giao thông, nhiều tài xế hay bị dính lỗi chạy quá tốc độ trong khu dân cư vì lầm tưởng là đã hết sau khi đi cả một quãng đường dài không có biển báo.

Trên quốc lộ đi qua thành phố, đô thị có nhiều ngã ba, ngã tư, việc cắm nhắc lại biển này vẫn khiến nhiều người thắc mắc, thậm chí tranh cãi.

Liên quan vấn đề này, Quy chuẩn biển báo hiệu đường bộ 41/2019 chính thức có hiệu lực từ 1/7 đã quy định cụ thể về biển báo "bắt đầu khu đông dân cư" (R.420) và biển báo "hết khu đông dân cư" (R.421).

Tài xế cần để ý kỹ những quy định mới này sẽ hạn chế tối đa nhầm lẫn và tránh vô tình đi quá tốc độ.

Cụ thể, Quy chuẩn 41/2019 mục 38.3 quy định, nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh đi qua các nút giao (trừ giao với các ngõ, ngách, hẻm hoặc lối ra vào cơ quan, đơn vị; hoặc khu đất lân cận mà phương tiện chỉ có thể ra, vào khu đất bằng một lối đi chung), biển hiệu lệnh phải được nhắc lại đặt phía sau nút giao theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh, trừ các biển R.420, R.421, các biển hiệu lệnh có tác dụng trong khu vực và các trường hợp có quy định riêng.

Ngoài ra, Điều 3 Thông tư 31/2019 của Bộ GTVT về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ khẳng định biển số 420 có hiệu lực khu đông dân cư đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu vực đô thị cho đến vị trí đặt biển 421.

Mục D.17 Phụ lục D Quy chuẩn 41:2019 cũng nêu rõ: “Biển báo số R.420 có hiệu lực khu đông dân cư đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu vực đô thị cho đến vị trí đặt biển báo số R.421”.

Như vậy, người tham gia giao thông khi gặp biển R.420 phải chú ý tuân thủ tốc độ cho phép trong khu đông dân cư và chỉ khi nào nhìn thấy biển R.421 thì biển R.420 mới hết hiệu lực, lúc đó mới có thể tăng tốc

Vậy, tốc độ tối đa trong khu vực đông dân cư là bao nhiêu và nếu vi phạm sẽ bị phạt bao nhiêu tiền? Để trả lời câu hỏi này, mời các bạn tham khảo bài viết: Tốc độ tối đa trong khu dân cư là bao nhiêu?

Hoàng Mai