Thế giới

Quốc hội Trung Quốc thông qua kế hoạch nhân sự cấp cao

Quốc hội Trung Quốc đã thông qua nhiều chính sách quan trọng, bầu nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt cho nền kinh tế số 2 thế giới.

Các đại biểu của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC) lần thứ 14, cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, hôm 10/3 đã thông qua kế hoạch tái cơ cấu các cơ quan trực thuộc Quốc vụ viện, tức nội các chính phủ Trung Quốc, theo truyền thông nhà nước.

Trước đó, hôm 7/3, Quốc vụ viện, tức Chính phủ Trung Quốc, đã trình lên Quốc hội nước này kế hoạch cải cách sâu rộng các thể chế của chính quyền trung ương, bao gồm thành lập cơ quan quản lý tài chính và cục dữ liệu quốc gia cũng như tái cơ cấu Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc.

Sau khi được tái cơ cấu, Quốc vụ viện Trung Quốc vẫn sẽ bao gồm 26 bộ và ủy ban, cùng với Văn phòng Tổng thư ký.

Quốc vụ viện Trung Quốc đã được tái cơ cấu 9 lần kể từ năm 1983, tức là trung bình 5 năm một lần khi một Thủ tướng mới nhậm chức.

Quốc hội Trung Quốc sẽ bỏ phiếu bầu Thủ tướng mới vào ngày 11/3, quyết định một loạt Phó Thủ tướng, Ủy viên Quốc vụ viện, các Bộ trưởng cũng như Thống đốc mới cho Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vào ngày 12/3.

Trước đó, sáng ngày 10/3, các đại biểu thuộc cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc đã bắt đầu bầu các nhà lãnh đạo nhà nước, hãng thông tấn nhà nước Xinhua cho biết.

Các nhà lập pháp sẽ bầu Chủ tịch và Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương, cũng như Chủ tịch, các Phó chủ tịch và Tổng Thư ký của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 của Trung Quốc.

Minh Đức (Theo Xinhua, Reuters)