Tiêu điểm thế giới

Quốc gia Đông Nam Á tuyên bố "rắn": Tiếp tục mua Su-35 của Nga, bất chấp Mỹ trừng phạt

Trước đó hồi tháng 3, hãng thông tấn Bloomberg dẫn nguồn tin từ chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết, lời đe dọa trừng phạt của Mỹ đã buộc quốc gia này phải từ bỏ thỏa thuận Su-35 với Nga.

Su-35.

Indonesia vẫn cam kết tiếp tục thỏa thuận mua chiến đấu cơ Su-35 từ Nga hồi năm 2018, bất chấp nguy cơ trừng phạt của Mỹ, đại sứ Indonesia tại Moscow Mohamad Wahid Supriyadi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

"Quá trình thương thảo vẫn đang diễn ra", Sputnik dẫn lời ông Supriyadi nói khi được hỏi về tình trạng của thỏa thuận.

Nhà ngoại giao nói rằng Indonesia là một quốc gia độc lập, có quyền mua thiết bị quốc phòng từ bất cứ ai.

"Chúng tôi biết có sự quan tâm từ một số quốc gia nhất định, nhưng chúng tôi là một quốc gia độc lập. Chúng tôi có thiết bị quân sự được mua từ nhiều quốc gia. Chúng tôi có thể mua chúng từ Mỹ, từ Châu Âu, cũng như Nga. Quyết định là ở chúng tôi", đại sứ bình luận.

Theo thỏa thuận trị giá 1,1 tỷ USD, Nga sẽ giao 11 máy bay chiến đấu Su-35 cho Indonesia và Jakarta sẽ không từ bỏ thỏa thuận.

Hãng thông tấn Bloomberg dẫn nguồn tin từ chính quyền Tổng thống Donald Trump hồi tháng 3 cho biết, lời đe dọa trừng phạt của Mỹ đã buộc Indonesia phải từ bỏ thỏa thuận với Nga. Bất chấp những tuyên bố này, đại sứ Supriyadi nói rằng thỏa thuận vẫn còn hiệu lực.

Ngoài ra, bộ Quốc phòng Indonesia hiện đang cân nhắc khả năng mua thêm máy bay trực thăng quân sự Mi-17 do Nga sản xuất.

"Lực lượng vũ trang Indonesia đang sử dụng 12 máy bay trực thăng Mi-17B5 và 5 chiếc Mi-35 của Nga. Đề xuất mua thêm trực thăng Mi-17B5 hiện đang được tiến hành tại bộ Quốc phòng Indonesia", đại sứ nói.

Cả Jakarta và Moscow cũng đang nỗ lực để thực hiện thỏa thuận năm 2019 về việc giao xe tăng do Nga sản xuất cho Indonesia, ông Supriyadi cho biết.

"Năm 2019, một hợp đồng chuyển giao 43 xe tăng BMP-3F và BT-3F được ký kết. Giá trị của hợp đồng là 175 triệu USD. Quá trình thực hiện hợp đồng đang diễn ra", đại sứ bình luận.