Sức khỏe

Quốc gia đầu tiên trên thế giới thông báo cách ly người mắc bệnh đậu mùa khỉ

Liên quan tới bệnh đậu mùa khỉ đang xuất hiện tại một số quốc gia trên thế giới. Bỉ đã thông báo cách ly 21 ngày đối với người mắc bệnh.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến ngày 21/5, đã có 92 ca bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận và 28 ca nghi nhiễm được báo cáo ở 12 quốc gia, trong đó có Anh, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Canada, Bỉ, Đức, Australia, Mỹ...

Mói đây, tại Bỉ, Cơ quan Đánh giá Rủi ro đã thông báo quy định cách ly 21 ngày đối với những trường hợp nhiễm virus đậu mùa khỉ. Quyết định này được triển khai sau khi Bỉ phát hiện 3 ca nhiễm.

Ca nhiễm thứ 4 được phát hiện vào ngày 22/5, nhà virus học người Bỉ Marc Van Ranst cho biết trên mạng xã hội. Cũng giống 3 ca nhiễm trước đó, ca nhiễm này liên quan đến Darklands, lễ hội dành cho đồng tính nam được tổ chức hồi đầu tháng 5 tại Tp.Antwerp – Bỉ.

Theo ông Mark Van Ranst, tất cả mọi người tham dự lễ hội trên phải cảnh giác với bất kỳ triệu chứng nào. Sự việc cho thấy quy mô của đợt bùng phát đang ngày càng trở nên “rõ ràng hơn” và “điều này chưa từng xảy ra với virus đậu mùa khỉ”.

Bệnh đậu mùa khỉ đang xuất hiện ở nhiều nước.

Lễ hội Gran Canaria ở quần đảo Canary của Tây Ban Nha với sự tham dự của khoảng 80.000 người từ khắp châu Âu, cũng được cho là sự kiện “siêu lây lan” bệnh đậu mùa khỉ tiềm năng, liên quan đến các ca mắc ở Tây Ban Nha, Italy và Tenerife. Madrid nói riêng đã nổi lên như một điểm nóng của virus này với hơn 30 người được chẩn đoán mắc bệnh ở thủ đô.

Đậu mùa khỉ là một căn bệnh chưa có thuốc điều trị nhưng thường tự khỏi trong vài tuần. Theo WHO, đây không phải là một căn bệnh dễ lây lan giữa người với người, đòi hỏi quá trình tiếp xúc gần và lâu với dịch cơ thể, vết thương và giọt bắn đường hô hấp hoặc những vật dụng bị nhiễm virus, như chăn, gối và nệm.

Quốc Tiệp (t/h)