Thế giới

Căng thẳng với Nga, quốc gia Baltic khôi phục nghĩa vụ quân sự bắt buộc

Latvia đã bãi bỏ chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc một vài năm sau khi gia nhập liên minh quốc phòng NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Artis Pabriks hôm 5/7 cho biết sẽ khôi phục chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc sau khi căng thẳng gia tăng giữa quốc gia Baltic với nước láng giềng Nga trong bối cảnh cuộc xung đột quân sự ở Ukraine.

"Hệ thống quân sự hiện tại của Latvia đã đạt đến giới hạn. Trong khi đó, chúng tôi không có lý do gì để nghĩ rằng Nga sẽ thay đổi hành vi của mình", Bộ trưởng Pabriks nói.

Latvia đã bãi bỏ chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc một vài năm sau khi gia nhập liên minh quốc phòng NATO năm 2004.

Kể từ năm 2007, quân đội Latvia bao gồm các binh sĩ chuyên nghiệp và các tình nguyện viên Vệ binh Quốc gia, người phục vụ cho lực lượng bộ binh bán thời gian vào cuối tuần.

Quốc gia vùng Baltic, vừa là một thành viên NATO vừa là một thành viên Liên minh châu Âu (EU), có chung đường biên giới với Belarus và Nga.

Với dân số ít hơn 2 triệu người, Latvia chỉ có 7.500 binh sĩ tại ngũ và các thành viên Vệ binh Quốc gia, cùng với sự hậu thuẫn của 1.500 quân NATO.

Bộ trưởng Pabriks cho biết, chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc sẽ áp dụng cho nam giới và có hiệu lực vào năm tới, với một số lựa chọn có sẵn để đáp ứng yêu cầu.

Gatis Priede, một binh sĩ Vệ binh Quốc gia Latvia, gọi động thái này là "tin tốt lành nhất" và cho rằng quyết định này lẽ ra nên được đưa ra sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.

“Đây là điều đúng đắn, nhằm đào tạo thêm lực lượng dự bị cho quân đội của chúng tôi và cho sức mạnh tổng thể của NATO, vốn vẫn còn rất thiếu ở khu vực Bắc Âu và Baltic”, ông Priede nói với AFP.

Bộ trưởng Pabriks cũng công bố kế hoạch xây dựng một căn cứ quân sự khác gần thành phố Jekabpils ở phía Đông Nam đất nước, gần biên giới Nga hơn căn cứ Adazi hiện có.

Minh Đức (Theo The National News)