Hồ sơ điều tra

Quay clip “tống tiền” cảnh sát, hai bị cáo lĩnh án hơn 15 năm tù

Hai bị cáo sử dụng các đoạn clip đe dọa sẽ đăng báo và yêu cầu một Trung tá Cảnh sát giao thông (CSGT) đưa số tiền 250 triệu đồng. Tuy nhiên, trong lúc nhận tiền thì bị cáo bị lực lượng công an bắt giữ.

Ngày 7/8, TAND TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang tuyên phạt bị cáo Phan Dũng, 55 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM 8 năm 6 tháng tù và bị cáo Nguyễn Văn Uần, 40 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk 7 năm tù giam cùng về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Bị cáo Phan Dũng.

Theo cáo trạng, Uần và Dũng có ý định chiếm đoạt tài sản nên đã quay nhiều clip tổ tuần tra thuộc phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang đang làm nhiệm vụ. Sau đó, cả hai sử dụng các đoạn clip này đe doạ, yêu cầu Trung tá L.A.T., Đội trưởng CSGT tỉnh Tiền Giang đưa số tiền 250 triệu đồng, nếu không sẽ cho đăng báo.

Chiều 29/7/2018, Dũng hẹn ông T. đến khu vực Trạm thu phí Trung Lương – TP.HCM nhận 250 triệu đồng thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Uần cũng bị bắt giữ sau đó.

Tại phiên tòa, bị cáo Dũng khai nhận trước hôm xảy ra vụ việc, Mai Xuân Hiển, 39 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Bình, người liên quan đến vụ án, giới thiệu là phóng viên hợp đồng của một tờ báo cùng uống nước với Uần và Dũng tại TP.HCM.

Bị cáo Nguyễn Văn Uần.

Hiển đã đưa giấy giới thiệu Dũng là phóng viên. Hiển, Uần và Dũng từ TP.HCM đi ô tô xuống miền Tây du lịch. Nhóm người này đã quay clip tổ tuần tra thuộc phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang làm nhiệm vụ trên đường dẫn cao tốc Trung Lương – TP.HCM. Sau đó, cả nhóm bàn bạc, yêu cầu ông T. đưa 250 triệu đồng,...

Tại buổi tuyên án, thẩm phán chủ tọa phiên tòa nhận định, lời khai của bị cáo, bị hại và những người liên quan cho rằng, Hiển mang máy tính xách tay đến gặp bị hại T., mở máy cho mọi người xem bài báo viết sẵn và nói: “Mai sẽ đăng báo”.

Tuy nhiên, Hiển không thừa nhận và cơ quan công an không có chứng cứ gì chứng minh Hiển cùng bàn bạc với Dũng, Uần nên không có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hiển.

Được biết, bị cáo Dũng làm nghề quay phim, còn Uần là tài xế.