Sức khỏe

Quảng Ninh: Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên

Ổ dịch tả lợn châu Phi mới xuất hiện tại thị xã Đông Triều - địa phương nuôi nhiều lợn nhất tỉnh Quảng Ninh, ước tính lên tới 100.000 con.

Ngày 9/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh cho biết dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại địa phương này, trên địa bàn thị xã Đông Triều.

Lực lượng chức năng Quảng Ninh kiểm đếm số lợn bị dịch (ảnh: Nông nghiệp Việt Nam).

Trước đó, vào ngày 6/3, 1 trong tổng số 14 con lợn của gia đình bà Nguyễn Thị Làn, thôn Đức Sơn, xã Yên Đức (Đông Triều) có biểu hiện sốt, bỏ ăn. Tới ngày 7/3, đàn lợn của gia đình đồng loạt mắc các triệu chứng sốt, bỏ ăn, phân táo bón.

Ngày 8/3, Chi cục thú y đã đến lấy 4 mẫu phẩm lợn bệnh gửi lên Chi cục thú y vùng II (Hải Phòng) xét nghiệm. Kết quả cho thấy 4 mẫu phẩm đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Ngay sau khi có kết quả, sáng 9/3, các lực lượng chức năng đã tiến hành khoanh vùng diện rộng, phun khử trùng, rắc vôi bột xung quanh chuồng trại và tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn mắc bệnh trên.

Lực lượng chức năng tiến hành tiêu huỷ đàn lợn dịch (ảnh: Thanh Niên).

Trả lời báo Thanh Niên, ông Trần Xuân Đông, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ninh, cho biết hiện nay ổ dịch tả lợn châu Phi tại hộ gia đình bà Làn đã được kiểm soát chặt chẽ và chưa có dấu hiệu lan rộng sang các hộ khác.

“Chúng tôi đang phối hợp với chính quyền địa phương rà soát các hộ chăn nuôi khác trên địa bàn thị xã Đông Triều. Hiện nay, mới xuất hiện 1 ổ dịch và chưa có dấu hiệu lây lan nên người dân không nên quá lo lắng”.

Ước tính có hơn 100.000 con đang được chăn nuôi tại thị xã Đông Triều. Đây là địa phương nuôi nhiều lợn nhất tỉnh Quảng Ninh.

Cùng trong ngày 9/3, chính quyền địa phương đã cử 100 cán bộ xuống tận địa bàn rà soát từng hộ chăn nuôi. Các chốt kiểm dịch động vật của tỉnh Quảng Ninh được lệnh tăng cường kiểm soát việc vận chuyển lợn ra vào địa bàn.

Trước đó, tại thị xã này đã lập tới 6 chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh tả lợn châu Phi ở hoạt động 24/24. Tại những chốt đã lập, lực lượng liên ngành phối hợp kiểm soát chặt chẽ. Các xe chở lợn khi đi qua đều được kiểm tra giấy tờ nguồn gốc xuất xứ, giấy kiểm dịch, dấu niêm phong, phun thuốc khử trùng tiêu độc, ghi nhận của báo Tin Tức.

Bá Di (Tổng hợp)