Văn hoá

Quảng Ninh: Thêm 2 di tích được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt

Hai di tích mới được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt là Quần thể Thương cảng Vân Đồn ở huyện Vân Đồn và Đình Trà Cổ ở Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 24/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1225/QĐ-TTg về việc xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đối với Quần thể Thương cảng Vân Đồn ở huyện Vân Đồn và Di tích kiến trúc - nghệ thuật đình Trà Cổ ở Tp.Móng Cái (cùng tỉnh Quảng Ninh).

Tại Quyết định số 1225/QĐ-TTg, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Hồng Hà yêu cầu Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND các cấp nơi có di tích được xếp hạng trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di tích theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Đình Trà Cổ ở Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh mới được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt.

Theo tài liệu lịch sử, Thương cảng Vân Đồn được thành lập từ khoảng năm 1149 đời vua Lý Anh Tông. Tuy nhiên, phải đến dưới thời Trần, thương cảng này mới thực sự phát triển mạnh mẽ với vai trò là trung tâm giao thương quốc tế và giữ vị trí trọng yếu của an ninh quốc gia vùng biển Đông Bắc. Giai đoạn phát triển cực thịnh của Thương cảng khoảng thế kỷ 13 đến thế kỷ 16.

Đình Trà Cổ đã được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật quốc gia. Hàng năm, từ ngày 30/5 đến 3/6 Âm lịch, tại Đình diễn ra lễ hội truyền thống. Nét độc đáo của Lễ hội đình Trà Cổ là lễ rước và tục thi “Ông Voi” (lợn) độc đáo. Năm 2019, Lễ hội đình Trà Cổ được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Trước đó, Quảng Ninh đã có 6 di tích được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt, gồm: Danh lam Vịnh Hạ Long; Di tích Lịch sử Bạch Đằng; Di tích Lịch sử Yên Tử; Di tích Lịch sử Nhà Trần; Di tích Lịch sử Đền Cửa Ông và Khu di tích tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô.

Các địa danh này đều chứa đựng những giá trị lịch sử - văn hóa, thể hiện bản sắc của vùng đất Quảng Ninh và trở thành những địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế đến với đất Mỏ.