Môi trường

Quảng Ninh được phép sử dụng 12 triệu m3 đất đá thải than để san lấp

Bộ Tài nguyên - Môi trường đã đồng ý cho tỉnh Quảng Ninh sử dụng số đất đá thải trong quá trình khai thác than làm vật liệu san lấp.

Ngày 16/11, theo thông tin từ Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Quảng Ninh, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã cho phép địa phương sử dụng hơn 12 triệu m3 đất đá thải trong quá trình khai thác than làm vật liệu san lấp.

Có 4 bãi thải được phép sử dụng làm vật liệu san lấp, gồm: Bãi Núi Béo trữ lượng 0,7 triệu m3, Tây Khe Sim 3,5 triệu m3, Suối Lại 3,5 triệu m3, bãi khu I của mỏ Nam Tràng Bạch hơn 4,7 triệu m3.

Ngoài ra, khu bãi thải Nam Tràng Bạch (giai đoạn 2) và Cọc Sáu cũng đang được Bộ Tài nguyên - Môi trường xem xét cho phép sử dụng làm vật liệu san lấp. Khi được cho phép, tỉnh Quảng Ninh dự kiến sử dụng số đất đá thải ở các mỏ này san lấp dự án Hạ Long Xanh, nơi có nhu cầu 300 triệu m3 vật liệu san lấp.

Ngoài đất đá thải ở các mỏ than, hiện tỉnh Quảng Ninh đang tiến hành thủ tục để sử dụng khoảng 35 triệu m3 tro xỉ nhiệt điện làm vật liệu san lấp. Đến nay, toàn bộ 7 nhà máy nhiệt điện trên địa bàn tỉnh đã xây dựng đề án xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, các chỉ số quan trắc bảo đảm không có thành phần nguy hại.

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Quảng Ninh, hằng năm, các mỏ than trên địa bàn phát sinh khoảng 150 triệu m3 đất đá thải dẫn tới việc chiếm dụng hàng nghìn ha đất, tiểm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cũng như sạt lở trong mùa mưa lũ. Trong khi đó, mỗi năm Quảng Ninh thiếu khoảng 130 triệu m3 vật liệu san lấp cho các dự án.