Môi trường

Quảng Ninh: Bảo vệ hòn Trống Mái ở vịnh Hạ Long trước nguy cơ sạt lở

Để bảo vệ hòn Trống Mái, Ban Quản lý vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện, đề xuất các giải pháp trước mắt và lâu dài để phòng, chống xâm hại, sạt lở.

Ngày 29/8, Ban Quản lý vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã thông tin về nguy cơ sạt lở của hòn Trống Mái (còn được người dân địa phương gọi là hòn Gà Chọi) và nỗ lực, cố gắng của địa phương, đơn vị nhằm bảo vệ một trong những điểm nhấn, biểu tượng của vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới.

Hòn Trống Mái - một trong những biểu tượng của vịnh Hạ Long đang đối diện với nguy cơ sạt lở.

Theo đó, do nằm ở vị trí độc lập, dưới sự tác động của sóng gió, nước biển, khí hậu và hoạt động của con người, hiện hòn Trống Mái có 40 khối đá nguy cơ trượt lở, đổ lở cao (11 khối tại hòn Trống và 29 khối ở hòn Mái). Nếu không sớm được bảo vệ, hòn Trống Mái có nguy cơ cao sẽ bị hư hại nghiêm trọng, thậm chí biến mất vĩnh viễn.

Để bảo vệ hòn Trống Mái trước tác động của con người, hiện Ban Quản lý vịnh Hạ Long đang tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của người dân, du khách, doanh nghiệp. Đồng thời, đưa ra quy định các phương tiện vận tải hành khách có hành trình qua khu vực hòn Trống Mái phải giữ tốc độ từ 10 km/h trở xuống và giữ khoảng cách tiếp cận tối thiểu 70 m.

Bên cạnh đó, đề xuất triển khai các giải pháp chống sạt lở, gồm: Khoan neo áp dụng cho các khối đá có nguy cơ trượt phẳng cao. Xây tường bê tông cho các khối đá đã bị sạt mất phần chân, bề mặt đá bị phong hoá mạnh. Trám bịt các hệ thống khe nứt mở để giảm thiểu tốc độ ăn mòn và phun vảy bê tông trộn sợi polime để bảo vệ phần chân.

Trước đó, cuối năm 2020, trước nguy cơ sạt lở của hòn Trống Mái, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh bổ sung đề tài “Nghiên cứu đánh giá hiện trạng và các yếu tố ảnh hưởng làm cơ sở đề xuất các giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái” vào danh mục các nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách Nhà nước của tỉnh.