Kinh tế vĩ mô

Quảng Ngãi sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp vực dậy hoạt động du lịch

Tỉnh Quảng Ngãi đang từng bước chuẩn bị và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi kết hợp với các phương pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Với tinh thần sẵn sàng mở cửa lại du lịch vào đầu tháng 12 tới đây, tỉnh Quảng Ngãi đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân kinh doanh du lịch phục hồi hoạt động kinh doanh. Trong đó, ưu tiên khai thác sản phẩm du lịch gắn với tự nhiên để thu hút thị trường nội địa trong thời gian ngắn nhất.

Theo đó, ngoài việc tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động ngành du lịch theo quy định của Chính phủ, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp du lịch khảo sát thị trường, kết nối các tour, tuyến du lịch với thị trường ngoài tỉnh. Bảo đảm an toàn và sẵn sàng hỗ trợ y tế cho du khách; đẩy mạnh công tác vệ sinh dịch tễ, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời để bảo đảm kiểm soát dịch bệnh tốt và sẵn sàng hỗ trợ y tế nhằm tạo sự an tâm đối với du khách khi tham quan, du lịch tại Quảng Ngãi.

Để tạo được sức bật cho du lịch Quảng Ngãi thu hút thị trường nội địa trong thời gian ngắn nhất, tỉnh ưu tiên đầu tư, phát triển, khai thác các sản phẩm du lịch có tính bền vững, gắn với tự nhiên, yếu tố phục hồi sức khỏe để phù hợp với nhu cầu của du khách, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Để bảo đảm hiệu quả và sức lan tỏa của chương trình kích cầu du lịch, thu hút thị trường nội địa, tỉnh Quảng Ngãi xây dựng chương trình khuyến mãi đặc biệt, triển khai sâu rộng, liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp trên tất cả các dịch vụ như lưu trú, lữ hành, vận chuyển, ăn uống, điểm đến... với mục tiêu giảm giá nhưng không giảm chất lượng, phù hợp với xu hướng du lịch của du khách.

Làng du lịch cộng đồng Gò Cỏ, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) với vẻ đẹp hoang sơ, bình lặng. 

Tổ chức phát động chương trình người Quảng Ngãi đi du lịch trong tỉnh, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp… đi tham quan, du lịch tại các điểm đến trong tỉnh với các gói ưu đãi, hấp dẫn, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến hình ảnh “Quảng Ngãi - Điểm đến an toàn, thân thiện”; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch. Khuyến khích doanh nghiệp tăng cường các giải pháp tích cực thu hút người lao động lành nghề trở lại doanh nghiệp làm việc sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Theo kế hoạch phục hồi du lịch, tỉnh Quảng Ngãi sẽ chia thành 3 giai đoạn. 

Giai đoạn 1 từ tháng 12/2021 đến 1/2022 (có thể thay đổi tùy theo tình hình), người dân và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc và lưu trú tại Quảng Ngãi đáp ứng tiêu chí an toàn đối với khách du lịch.

Địa bàn mở cửa du lịch (trừ huyện đảo Lý Sơn) là địa bàn có dịch cấp độ 1 và 2, hoạt động du lịch được tổ chức phục vụ 100% công suất, khách nội tỉnh được đi lẻ, theo nhóm hoặc mua tour du lịch theo quy định của UBND tỉnh về số lượng người được phép tập trung tại khu vực công cộng tùy theo địa bàn, cơ sơ dịch vụ ăn uống tại chỗ thực hiện theo quy định hiện hành của UBND tỉnh về biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Du lịch trên Bàu Cá Cái (xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) sẽ trở thành điểm đến trong thời gian tới. Ảnh: Sài Gòn giải phóng. 

Giai đoạn 2 từ tháng 2/2022 đến tháng 5/2022, đối tượng khách du lịch nội địa và quốc tế đáp ứng tiêu chí an toàn đối với khách du lịch. Địa bàn mở cửa có dịch cấp độ 1 và 2, trong đó, hướng dẫn viên phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin (đủ 14 ngày sau khi tiêm).

Giai đoạn 3 từ tháng 6/2022 trở đi, hoạt động du lịch trở lại trạng thái “bình thường” trong điều kiện đáp ứng các tiêu chí an toàn trên phạm vi toàn tỉnh theo quy định UBND tỉnh và hướng dẫn tạm thời của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch

Các “ông lớn” du lịch Quảng Nam bắt tay tạo chuỗi điểm đến hấp dẫn

Bắt tay nhau phát huy lợi thế để cùng phát triển là lựa chọn hợp lý nhất để các doanh nghiệp vực lại ngành du lịch sau những chuỗi ngày u ám của tỉnh Quảng Nam. 

Chiều 26/11, tại Tp.Hội An đã diễn ra lễ ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt Câu lạc bộ "Điểm đến Quảng Nam - gìn giữ giá trị bản địa". 

Câu lạc bộ này gồm 6 đơn vị cùng liên kết gồm: Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang (thuộc Tập đoàn FVG), Đảo Ký ức Hội An, Hợp tác xã Du lịch làng chài Tân Thành, Tập đoàn Thiên Minh, Silk Group và Khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh. 

Ông Võ Phùng - phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam - cho biết, câu lạc bộ ra đời từ việc đang có sự chuyển dịch rất lớn trong ngành du lịch. Đặc biệt sau đại dịch Covid-19, nhu cầu tham quan theo hướng trải nghiệm nhiều sản phẩm trên cùng một hành trình sẽ được các doanh nghiệp tập trung khai thác.

Nắm bắt xu thế này, nhóm các doanh nghiệp lớn chuyên về nghỉ dưỡng, văn hóa tâm linh, lưu trú đã ngồi lại và bắt tay nhau cùng tạo ra điểm đến. 

Với tên gọi "Điểm đến Quảng Nam - gìn giữ giá trị bản địa", nhóm doanh nghiệp cùng tham gia liên kết sẽ thống nhất các phần việc, mỗi nơi sẽ tập trung một số sản phẩm du lịch đặc sắc dựa trên đặc trưng văn hóa, con người Quảng Nam. 

Việc kết nối tạo ra chuỗi điểm đến giàu giá trị bản địa hứa hẹn sẽ tạo ra thêm những sản phẩm mới thu hút du khách quay trở lại Quảng Nam khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Trong thời gian tới, câu lạc bộ sẽ mở rộng mạng lưới để gia tăng sản phẩm, khai thác nhiều hơn giá trị của du lịch Quảng Nam.

Là địa phương có nhiều điểm đến nổi tiếng thế giới như Mỹ Sơn, Hội An nhưng suốt hai năm qua du lịch Quảng Nam gần như tê liệt. Sau thời gian dài "ngủ đông", mới đây một đoàn khách "hộ chiếu vắc xin" được đặt chân đến Hội An đã thắp lên những hy vọng về đà phục hồi ngành du lịch.

Hương Anh (tổng hợp)