Môi trường

Quảng Ngãi: Điều tra hành vi phá rừng phục vụ thi công cao tốc

Ngày 3/6, theo ông Võ Minh Vương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, đã có yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm hành vi phá rừng tự nhiên thuộc dự án KfW6

Điều tra, xác minh tìm đối tượng vi phạm

Theo đó, ông Vương yêu cầu Công an thị xã chủ trì, phối hợp Hạt Kiểm lâm điều tra, xác minh đối tượng phá rừng; xử lý hoặc đề xuất cấp thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Trường hợp cần thiết đề xuất UBND thị xã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để thực hiện nhiệm vụ.

UBND xã Phổ Cường tiếp tục khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ diện tích rừng tự nhiên thuộc dự án KfW6. Xã phối hợp với Hạt Kiểm lâm, Công an thị xã và các cơ quan liên quan điều tra, xác minh, củng cố hồ sơ vi phạm xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, UBND xã Phổ Cường tổng hợp danh sách các hộ gia đình, cá nhân tham gia dự án KfW6 trước đây có diện tích rừng tự nhiên bị phá để mở đường, cung cấp cho các cơ quan liên quan để tìm đối tượng vi phạm; trường hợp các hộ gia đình, cá nhân đã chuyển nhượng cho người khác thì cung cấp thông tin của người đã nhận chuyển nhượng.

Con đường băng qua diện tích rừng tự nhiên thuộc dự án KfW6.

Tăng cường tuần tra, kiểm tra, kịp thời ngăn chặn các hành vi xâm hại đến diện tích rừng tự nhiên hiện có trên địa bàn xã, đặc biệt chú trọng đến diện tích tự nhiên thuộc dự án KfW6 ở các vị trí xung yếu như hồ, đập. Báo cáo kết quả thực hiện về UBND thị xã thông qua Phòng Kinh tế, trước ngày 7/6.

Hạt Kiểm lâm thị xã phối hợp với Công an thị xã, UBND xã Phổ Cường và các cơ quan đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường, điều tra, xác minh tìm đối tượng vi phạm, củng cố đầy đủ hồ sơ, tham mưu UBND thị xã Đức Phổ xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Trước mắt, tổ chức vận chuyển hết số lượng gỗ bị chặt hạ về Hạt Kiểm lâm thị xã để bảo quản, tạm giữ chờ điều tra đối tượng vi phạm để xử lý theo quy định.  

Tăng cường tuần tra, truy quét, quyết liệt ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng tự nhiên thuộc dự án KfW6; kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân không thực hiện theo cam kết khi tham gia dự án...

Nhà thầu đang phối hợp cơ quan chức năng làm rõ

Trước đó, ngày 30/3, Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ phối hợp với UBND xã Phổ Cường kiểm tra, truy quét bảo vệ rừng, phát hiện một khoảnh rừng tự nhiên bị phá để mở tuyến đường dài khoảng 1km tại lô 25,26, khoảnh 8 tiểu khu 334.

Diện tích rừng tự nhiên bị tàn phá hơn 7.500m2. Tại thời điểm kiểm tra, không xác định được đối tượng vi phạm, Hạt Kiểm lâm phối hợp UBND xã Phổ Cường xác lập hồ sơ vụ việc để xác minh, xử lý theo quy định.

Theo biên bản kiểm tra ngày 30/3 của Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ, trữ lượng gỗ bị tàn phá trên 9,2m3, với trữ lượng trên, đối chiếu với quy định của pháp luật thì vị trí rừng bị phá trái pháp luật là rừng nghèo kiệt. Thời điểm kiểm tra, đối tượng sử dụng máy đào để phá rừng mở đường, thân cây gỗ bị hạ nằm ngổn ngang khắp nơi.

Phần diện tích trên thuộc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Bon. Khi làm việc với Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ, ông này cho biết, đã giao toàn bộ giấy tờ liên quan cho Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị thi công đường cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn để lập các hồ sơ, thủ tục có liên quan đén việc thi công công tình cho cấp thẩm quyền phê duyệt.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho hay, theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được Bộ GTVT phê duyệt tại văn bản số 34/QĐ-BQLDA2, để tiếp cận thi công hầm số 2, 3 thì phải mở tuyến đường công vụ dài 4,5 km từ hồ Huân Phong sang cửa hầm (nam hầm 2, bắc hầm 3).

Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả.

Đây là tuyến đường làm mới hoàn toàn, diện tích đất rừng cần phải giải phóng khoảng 40.000m2. Trong đó Bộ GTVT có chỉ dẫn, khi triển khai thi công Nhà thầu căn cứ điều kiện thực tế được phép điều chỉnh hướng tuyến đường công vụ cho phù hợp.

Trên cơ sở giới thiệu của chủ đất và người dân, kết hợp việc khảo sát thực địa, Nhà thầu thi công nhận thấy để tiếp cận cửa hầm số 2, 3 nêu trên có tuyến đường dân sinh hiện hữu rộng khoảng 4 đến 6m dùng để vận chuyển lâm sản (keo, bạch đàn,…) có thể cải tạo làm đường công vụ. Như vậy, việc tận dụng tuyến đường dân sinh này không những rút ngắn chiều dài đường công vụ từ 4,5km xuống còn 3,6km mà còn giảm thiểu diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng.

Sau khi cân nhắc các điều kiện nêu trên, Nhà thầu thi công đã kiểm tra tuyến đường hiện hữu xác định tuyến đường này nằm hoàn toàn trong phần đất rừng sản xuất được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Văn Bon có ký hiệu loại đất trên bản đồ địa chính là RSM (Thông tư 55/2013/BTNMT quy định ký hiệu RSM là đất trồng rừng sản xuất) đang trồng keo và bạch đàn nên đã ký hợp đồng thuê đất và mượn tuyến đường dân sinh hiện hữu của ông Nguyễn Văn Bon (có xác nhận của UBND xã Phổ Khánh) để san gạt mặt đường, cải tạo khúc cua làm đường công vụ tiếp cận cửa hầm số 2, 3 đảm bảo cho việc vận chuyển thiết bị, vật liệu thi công hầm.

“Hiện nay, Nhà thầu đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi để làm rõ các thông tin liên quan đến việc cải tạo đường khai thác lâm sản hiện hữu để làm đường công vụ phục vụ thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn. Khi có kết quả, Nhà thầu sẽ thông tin đến các cơ quan thông tấn báo chí”, vị này cho hay.