Văn hoá

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi: Công tác đảm bảo an toàn nhiều điểm du lịch còn hạn chế

Ngày 17/3, ông Võ Phiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi có yêu cầu tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách tại các khu, điểm du lịch.

Theo ông Phiên, trong thời gian qua, công tác quản lý các khu, điểm du lịch, công tác đảm bảo an toàn, cứu hộ cứu nạn cho nhân dân và du khách khi tham gia các hoạt động vui chơi, tham quan, giải trí vẫn còn hạn chế.

Do đó, trên địa bàn thời gian qua còn xảy ra các vụ tai nạn thương tâm, nhất là tại các bãi biển.

Các khu, điểm giàu tài nguyên du lịch, các địa điểm, vui chơi, giải trí công cộng chưa có hoặc chưa đáp ứng yêu cầu về mô hình quản lý, quy chế hoạt động, nhân sự, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn và cảnh báo nguy hiểm.

Nhằm đảm bảo điều kiện về an toàn trong hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch, để phòng tránh các tai nạn đáng tiếc, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, bảo vệ tài nguyên du lịch và xây dựng các điểm đến an toàn, ông Phiên chỉ đạo các cơ quan chức năng và tổ chức, cá nhân kinh doanh khu, điểm du lịch trên địa bàn rà soát, đánh giá các điều kiện, lập hồ sơ đề nghị công nhận điểm du lịch, khu du lịch cấp tỉnh.

Đối với các khu du lịch Mỹ Khê, Sa Huỳnh, Suối Chí, Bãi Dứa, Thác Trắng, suối khoáng nóng Nghĩa Thuận và các bãi biển, các địa phương phải phối hợp với sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch lập hồ sơ đề nghị công nhận điểm du lịch, khu du lịch cấp tỉnh, hoàn thành chậm nhất vào tháng Sáu.

Các đơn vị phải triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, môi trường, an toàn cho nhân dân và du khách, nhất là học sinh, sinh viên ở các khu, điểm du lịch, bãi biển công cộng, thác, suối, hồ, đập, nhà hàng nổi trên địa bàn.

Các khu, điểm du lịch phải bố trí phương tiện, nhân sự và tăng cường chế độ trực cứu hộ, cứu nạn.

Đồng thời, các khu, điểm du lịch bố trí phương tiện, nhân sự và tăng cường chế độ trực cứu hộ, cứu nạn để can thiệp, xử lý, ứng cứu kịp thời các sự cố, tai nạn, rủi ro xảy ra, lắp đặt bảng cảnh báo nguy hiểm, giăng dây phao ở khu vực tắm an toàn tại các bãi biển cho người dân và du khách để thực hiện.

Căn cứ tình hình thực tế địa phương, thành lập ban quản lý hoặc đội tự quản và ban hành quy chế hoạch động của khu, điểm du lịch, bãi tắm công cộng.

Các đơn vị đẩy nhanh tuyên truyền, niêm yết công khai để đông đảo người dân, du khách nắm rõ, thực hiện quy định cụ thể về các chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.