Môi trường

Quảng Nam yêu cầu truy quét các điểm khai thác vàng trái phép dịp Tết

Trong những ngày gần đây, tình trạng khai thác, chế biến khoáng sản vàng trái phép làm cho nguồn nước bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở huyện Phú Ninh.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã yêu cầu Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện Phú Ninh, Tiên Phước kiểm tra, truy quét các điểm khai thác vàng trái phép trên địa bàn xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh gây ô nhiễm nguồn nước sông Quế Phương và sông Tiên.

Theo đó, ông Quang giao UBND huyện Phú Ninh và Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương kiểm tra, truy quét các điểm khai thác, chế biến khoáng sản vàng trái phép trên địa bàn xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh).

Một khu vực khai thác vàng trái phép. 

Đồng thời, các đơn vị này duy trì các chốt kiểm soát, thường xuyên tuần tra, phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, không để tái diễn hoạt động khai thác vàng trái phép trên địa bàn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

UBND huyện Tiên Phước chỉ đạo lực lượng chức năng và UBND xã Tiên Lập thường xuyên theo dõi, kiểm tra địa bàn vùng giáp ranh với xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tổ chức truy quét kịp thời các điểm khai thác vàng trái phép (nếu có).

Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động khai thác vàng trái phép trên địa bàn các huyện trung du và miền núi của tỉnh, kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo truy quét, đẩy đuổi, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, ổn định tình hình an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước trên các sông, suối trong khu vực.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, trong những ngày gần đây, tình trạng khai thác, chế biến khoáng sản vàng trái phép tại xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh) bắt nguồn từ sông Bồng Miêu, xã Tam Lãnh mang theo chất thải, nước đục bị ô nhiễm nặng, màu vàng đục chảy qua dòng sông Quế Phương và sông Tiên của huyện Tiên Phước. Điều này làm cho nguồn nước bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nhân dân các xã: Tiên Lập, Tiên Lộc, Tiên Châu, Tiên Hà và thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước liên tục phản ánh, gây dư luận không tốt trong nhân dân. Ngoài ra, tình trạng nước Sông Tiên đục liên tục trong những ngày qua được các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… đưa tin, chia sẻ, phản ánh gây bức xúc trong nhân dân.

Cơ quan chức năng đốt láng trại của những đối tượng khai thác vàng trái phép. 

Việc khai thác vàng trái phép đặc biệt ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của những người dân sống xung quanh sông Quế Phương và sông Tiên của huyện Tiên Phước.

Ông Hùng Anh cho hay, UBND huyện Tiên Phước đã chỉ đạo các ngành của huyện và UBND xã Tiên Lập, huyện Tiên Phước tiến hành kiểm tra, tổ chức truy quét, xử lý quyết liệt các đối tượng khai thác, chế biến khoáng sản vàng trái phép trên địa bàn xã Tiên Lập.

Hiện nay, khu vực dọc sông Quế Phương thuộc địa bàn xã Tiên Lập không có đối tượng khai thác, chế biến khoáng sản trái phép gây ảnh hưởng đến các dòng sông.

Do đó, để khắc phục, chấn chỉnh tình trạng nguồn nước sông Quế Phương và sông Tiên của huyện Tiên Phước bị ô nhiễm, mang màu vàng đục liên tục những ngày qua, giải quyết ý kiến phản ảnh của người dân và đảm bảo đời sống sinh hoạt, sản xuất, vệ sinh môi trường trong dịp tết Nguyên Đán của người dân huyện Tiên Phước.

Công an truy quét khai thác vàng trái phép.

UBND huyện Tiên Phước đã có đề nghị UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường quan tâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng nêu trên để sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nước của dòng sông Quế Phương và sông Tiên (huyện Tiên Phước).